Art

A Tour de Force : Natee Kevalakul & His Passion in Marble Sculpture

หากความมานะอุตสาหะเพื่อให้ได้ผลงานชั้นยอดคือคำจำกัดความของงานกูตูร์ในโลกแฟชั่น การแกะสลักหินอ่อนก็คือที่สุดแห่งความปราณีตในสายงานประติมากรรมเช่นกัน
Reading time 32 seconds
/

เราขอพาคุณมาพูดคุยกับ นที เกวลกุล เกี่ยวกับความหลงใหลและความชำนาญในฐานะประติมากรหินอ่อนสไตล์อิตาเลียนหนึ่งเดียวของไทย ที่พิสูจน์ว่า หากความรู้ ฝีมืออันแม่นยำ เทคนิค ความเชี่ยวชาญ รวมถึงแรงกายที่มาพร้อมกับแรงใจ คือสิ่งที่จำกัดจำนวนของ ‘กูตูริเย่ร์’ ของสายงานแฟชั่นฉันใด ช่างฝีมือที่แกะสลักหินอ่อนรูปเหมือนได้ปราณีตก็มีจำนวนน้อยด้วยเหตุนั้น

ทำไมศาสตร์นี้จึงหาผู้เชี่ยวชาญยากนักในประเทศไทย

“ย้อนกลับไปสมัยที่อาจารย์ศิลป์เข้ามาทำงานที่มหาวิทยาลัยศิลปากรนะครับ ท่านถ่ายทอดความรู้และเทคนิคด้านการปั้นและการหล่อเป็นหลัก เพราะท่านมาทางสายช่างปั้นหล่อ  วิชาการแกะสลักหินอ่อนในไทยจึงไม่มี จริงๆ แล้วเมืองไทยเรามีช่างแกะสลักพระพุทธรูปที่เก่งมากอยู่ แต่เทคนิควิธีการทำงานจะเป็นแบบทางแถบเอเชีย ซึ่งต่างกับเทคนิคการแกะสลักแบบอิตาเลียนดั้งเดิมอยู่มาก ผลงานที่ออกมาจึงเป็นคนละสไตล์ครับ”

 

(ภาพขวา: คุณนที และผลงานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี)

คุณจบสาขาประติมากรรม ภาพพิมพ์ และศิลปะไทยมา งานแกะสลักหินต่างกับงานปั้นต่างกันอย่างไร

“การปั้นคือการพอกดินใช่ไหมครับ พอพลาดก็ขูดออกเติมเข้าไปใหม่ได้ แต่พอทำหินปุ๊บก็รู้เลยว่ามันมีแต่เอาออก แหว่งแล้วแหว่งเลยครับ ดังนั้น ทุกอย่างเกิดจากการวางแผน คือนอกจากจะเลือกชนิดของหินที่เหมาะกับสถานที่ตั้งว่าเป็นกลางแจ้งหรือในร่มแล้ว ยังต้องละเอียดกับการคัดเลือกหินอ่อนที่ไม่มีรอยร้าวที่เกิดจากชั้นหินตามธรรมชาติ หรือการหลีกเลี่ยงลวดลาย หรือรอยจุดด่างของเนื้อหินอ่อนที่ชัดเกินไปครับ”


(ภาพซ้าย: การใช้ค้อนลมในการสร้างรายละเอียดของประติมากรรมหินอ่อนแต่ละชิ้น)

“ในการทำงานหินอ่อนนี้ ผมให้ความผิดพลาดอยู่ที่แค่เกือบศูนย์เท่านั้นครับ ไม่มีโอกาสให้ถอยกลับ กด undo ไม่ได้ครับ”

 

/
ช่วงเวลาเกือบสิบปีที่คุณไปเรียนและทำงานที่อิตาลีได้ให้อะไรกับคุณบ้าง

กระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากสตูดิโอ เป็นการเข้าใจพื้นฐานการทำงานแกะสลักที่ลึกซึ้งกว่าที่จะเรียนรู้ได้จากที่โรงเรียนครับ แต่ความรู้ความเข้าใจที่ลึกกว่านั้นได้มาจากการเอาความรู้ความเข้าใจจากการทำงานจริงไปต่อยอด วิเคราะห์ ศึกษาดูงานตามมิวเซียม โบสถ์ และสถานที่อื่นๆ ที่มีงานแกะสลักของศิลปินชั้นครูในสมัยก่อน ดูแล้วดูอีก วิเคราะห์จนกระทั่งแกะรอยวิธีการทำงานของเขาได้และนำมาปรับใช้จนปฏิบัติได้จริง เหล่านี้คือวิชาที่ไม่มีสอนในห้องเรียนนะครับ แต่ต้องศึกษาและเข้าใจด้วยตัวเองจากประสบการณ์และทักษะที่สั่งสมมามากพอที่จะเข้าใจและต่อยอดได้

 

(ภาพบน: ผลงานประติมากรรมหินอ่อนตกแต่งพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ วัดราชบพิตรสถิตมหาสีมารามฯ)

คนไทยรู้จักงานของคุณได้อย่างไร

"ท่านทูตวรพจน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี พอทราบว่าผมเป็นนักเรียนไทยและทำงานอยู่ที่นั่น ท่านก็ให้ผมแกะสลักรูปคุณพัชรินทร์ ภริยาของท่านก่อน พอเห็นฝีมือแล้วท่านก็เลยให้โอกาสผมสร้างพระบรมรูปแกะสลักหินอ่อนของพระมหากษัตริย์ไทยสามพระองค์ที่เคยเสด็จฯเยือนประเทศอิตาลี คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ประเทศระหว่างไทยและอิตาลีครบบรอบ 140 ปี ที่วิลล่าไทยที่กรุงโรมนั่นเอง จากนั้นผมก็เลยได้รับโอกาสให้ทำพระรูปอีกหลายพระองค์ รวมถึงประติมากรรมบุคคลทั่วไปด้วยครับ"

 

(ภาพบน: คุณนที และผลงานพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ไทยสามรัชกาลที่เคยเสด็จฯเยือนประเทศอิตาลีอย่างเป็นทางการ ณ วิลล่าไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี)

ความละเอียดของคุณที่ถึงขนาดตีเหล็กทำเครื่องมือเองคงไม่ใช่แค่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผลงานของคุณประณีตเหมือนมีชีวิตจริง คุณมีหลักการอะไรบ้างในการทำงานคะ

จริงๆแล้วก็เป็นการทำงานจากประสบการณ์และจนมีทักษะเทคนิคขั้นสูงต่อไปเรื่อยๆ นั่นล่ะครับ แต่การได้ทำพระรูปชุดที่ไปตั้งที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ทำให้ผมได้รู้ว่านี่เป็นงานที่จะอยู่คู่กับสถานที่นั้นๆ ไปอีกสองสามร้อยปี ทำทั้งทีก็ต้องทำให้ดี เพราะสุดท้ายแล้วรูปนี้จะทำให้คนในยุคต่อจากเราได้มาเห็นกษัตริย์ของเราแต่ละพระองค์ ก็เลยค้นคว้าเยอะครับ ไปอ่านราชกิจจานุเบกษา จดหมายเหตุ เพื่อดูรายละเอียดว่าในปีต่างๆ ท่านทรงชุดและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อะไร และรายละเอียดใดจะเหมาะสมกับสถานที่ที่ไปตั้งด้วย และที่สำคัญอีกอย่างก็คือบุคลิก ลักษณะ อารมณ์ความรู้สึก ที่ต้องพยายามเข้าใจและตีความถ่ายทอดออกมาโดยผ่านทางการแสดงออกของลักษณะท่าทาง สีพระพักตร์ และสายพระเนตรของท่านด้วยครับ”

 

(ภาพซ้าย: งานกระถางที่อาคารสำนักราชเลขาธิการ หน้าพระที่นั่งจักรมหาปราสาท ของขวัญที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ สิริโสภาพัณณวดี ตั้งใจให้ทำของขวัญให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผลงานล่าสุดที่คุณนทีตั้งใจค้นคว้าหาองค์ประกอบต่างๆ ที่เฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน)

PHOTOS: ALL RIGHTS RESERVED BY NATEE KEVALAKUL

related posts

Recommended posts for you