Art

MIQUEL BARCELO Ephemeral Beauty

Sansiri presents Miquel Barceló "Despintura Fònica"ครั้งแรกในประเทศไทยกับการจัดแสดงภาพวาดมีชีวิตต่อหน้าผู้ชมในใจกลางแม่น้ำเจ้าพระยา
Reading time 17 seconds

เวลาที่ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมา เราก็อยากจะให้มันดำรงอยู่ไปเนิ่นนาน... แต่การได้เห็นน้ำหมึกปรากฏเป็นภาพและเลือนหายไปในชั่วเวลาไม่กี่นาที ก็ให้ความรู้สึกที่แปลกดีและก็ตราตรึงได้เช่นกัน และนั่นคือความรู้สึกที่เรามีต่อการแสดงของ มิเกล บาร์เซโล ศิลปินชื่อดังชาวสเปน 

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายนผ่านมา เราได้มีโอกาสดื่มด่ำกับการแสดงศิลปะของมิเกลในงาน  Sansiri presents Miquel Barceló "Despintura Fònica" ซึ่งจัดขึ้นบนเรือที่ลอยลำไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งนี้เป็นครั้งที่เขาได้มีโอกาสมาแสดงงานในประเทศไทย โดยร่วมกับแสนสิริจัดงานวาดภาพกันแบบสดๆ ต่อหน้าผู้ชม บนผืนผ้าใบที่มีขนาดยาวกว่า 20 เมตรซึ่งใหญ่ที่สุดที่เขาเคยวาดภาพมา นี่เป็นความตั้งใจให้เรารู้สึกว่าเราสามารถเสพศิลปะได้ ไม่ใช่แค่เฉพาะในพิพิธภัณฑ์ 

การแสดงศิลปะพร้อมกับการล่องเรือไปตามลำน้ำเจ้าพระยา

มิเกลเป็นศิลปินชั้นแนวหน้าของสเปน เขาได้สร้างสรรค์ผลงานดังๆ ไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคือประติมากรรมหยดสีบนเพดานของอาคารสำนักงานองค์การสหประชาชาติที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากถ้ำและใช้สีมากถึง 100 ตัน แต่สำหรับการแสดง live painting performance นั้นถือเป็นประการณ์อีกรูปแบบที่แตกต่าง นำพาเราเดินทางร่วมไปกับจินตนาการของศิลปินที่ถ่ายทอดผ่านน้ำหมึกพิเศษ 

การแสดงครั้งนี้เชื่อมโยงกับสายน้ำ สื่อถึงความแปรเปลี่ยน ไม่มีอะไรแน่นอน คล้ายๆ กับปรัชญาความไม่จีรังของพุทธศาสนาที่เขานับถือ

”Despintura Fònica" หมายถึง สสารที่สูญสลาย เมื่อมิเกลใช้อุปกรณ์จุ่มน้ำหมึกปาดป้ายไปบนผืนผ้าใบ ก็จะเกิดภาพที่ดูเหมือนไดโนเสาร์ กระทิง คน ต้นไม้ เสียงเพลง ก่อนที่หมึกสีดำนี้จะค่อยๆ หายไป คลอเคล้ากับเสียงเพลงบรรเลงสดที่แต่งขึ้นเพื่อการแสดงครั้งนี้โดยเฉพาะ เขาว่าเป็นการแสดงครั้งนี้เชื่อมโยงกับสายน้ำ ธีมที่เขาผูกพันเนื่องจากเกิดและเติบโตบนเกาะ มันสื่อถึงความแปรเปลี่ยน ไม่มีอะไรแน่นอน คล้ายๆ กับปรัชญาความไม่จีรังของพุทธศาสนาที่เขานับถือ 

มิเกลเล่าให้ฟังในวันซ้อมใหญ่ก่อนแสดงจริง “ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่วาดบนแคนวาสขนาดนี้ แล้วอากาศที่กรุงเทพฯ ก็ร้อนและชื้นด้วย วาดไปแป๊บเดียวก็ระเหยหายไป แต่ผมก็ไม่ได้มายด์อะไรนะ ชอบด้วยซ้ำที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็แค่ทำงานให้มากขึ้น บางทีที่ผมไปแสง ฝนตกลงมาด้วยซ้ำ ซึ่งมันก็สวยอีกแบบ ผมว่าสิ่งสำคัญของการแสดงนี้คือ มันวาดขึ้นมาอย่างไร สลายไปอย่างไร ไม่ใช่ว่าผลงานที่เสร็จแล้วเป็นอย่างไร”

Photos: Ekaphop Duangkham; courtesy of Sansiri 

related posts

Recommended posts for you