Art

The Ultimate Guide to Maison & Objet 2019

อุ่นเครื่อง! กับทุกเรื่องที่ต้องรู้กับ Maison & Objet 2019 มหกรรมเพื่อคนรักงานดีไซน์ ระดับโลก
Reading time 26 seconds

ในช่วงต้นและปลายปีของทุกๆปี ณ กรุงปารีสศูนย์กลางแฟชั่นของโลกจะมีการจัดงานแฟชั่นโชว์ระดับโลกอยู่เป็นธรรมเนียมที่ผู้คนแฟชั่นต่างต้องล็อคคิวเพื่อมาอัพเดทเทรนด์ล่าสุด แต่อีกฝั่งหนึ่งของเมืองเดียวกันก็มีสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน งานแฟร์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก Maison&Objet งานที่คนในแวดวงดีไซน์รวมไปถึงนักออกแบบจากทั่วโลกตั้งใจมุ่งหน้ามาเพื่อโชว์ของ แชร์ประสบการณ์ ดูกระแส อัพเดททิศทางการออกแบบ และแลกเปลี่ยนไอเดียกันในทุกๆปี

 

 

/

อธิบายแบบง่ายๆงาน Maison&Objet คืองานที่เหล่าดีไซเนอร์ระดับโลก
จะมาบอกว่าเทรนด์เฟอร์นิเจอร์หรืออินทีเรียดีไซน์อะไรจะมา เราจะได้เห็น
บุคคลเหล่านี้ใช้ประสบการณ์ รสนิยม ในแบบที่มีหลักการโดยอิงพื้นฐาน
ความรู้ที่น่าสนใจมาบอกกึ่งทำนายว่าสิ่งนี้จะดัง ไอเท็มชิ้นนี้จะมา หรือสีนี้
คือสีที่จะเป็นสีที่เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังต่างๆจะนำไปใช้แน่นอน และยังมี
การจัดนิทรรศการให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจหลักวิธีคิดต่างๆอย่างเห็นภาพชัดเจน

 

“Show-Room” คือแนวคิดหลักของงานในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อมโยงมาจากสองหัวข้อหลักๆในช่วงหลายปีมานี้ ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ และ การปฏิวัติทางดิจิทัลที่มีผลกระทบอย่างมากต่อพฤติกรรมของมนุษยชาติ หากลองมองย้อนกลับไปซัก 5-10 ปีที่แล้ว ผู้บริโภคซื้อสินค้าโดยที่ไม่ได้ตั้งคำถาม ซื้อเพราะความคุ้นชินกับแบรนด์ซื้อเพราะคำแนะนำของคนใกล้ตัว แต่ ณ ขนาดนี้ ผู้บริโภคทุกคนมีอำนาจการตัดสินใจซื้อในมือที่เรียกว่า “โลกดิจิทัล” ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ เปรียบเทียบราคาสินค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสิ่งที่ช่วยในการตัดใจมากที่สุด คือการอ่านรีวิวต่างๆ ที่ผู้เคยมีประสบการณ์กับสินค้านั้นๆจะมาแชร์ประสบการณ์ทั้งด้านดีและด้านร้ายแบบไร้ขีดจำกัด ทั้งยังยากจะควบคุมซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมทุกวงการ แต่ปัญหามีไว้เพื่อแก้เสมอ ในสถานการณ์นี้ก็เป็นหน้าที่ของเหล่านักคิด นักสร้างสรรค์ที่ต้องทำหน้าที่อุดรอยรั่ว สร้างนิยามและไอเดียใหม่ๆมานำเสนอผู้บริโภค

 

1547211551429882 49123129 2425493527478667 1822780654383792128 o1547211560975253 49705965 2423487401012613 7538219808425246720 o
1547211567335336 48381510 2400289743332379 9120575769901268992 o1547211572044196 47373354 2377006555660698 8847236908653215744 o
1547211576527821 29132970 2006974235997267 5665436861403193064 n1547211555821725 49525811 2425493140812039 8442403311490957312 o

Vincent Grégoire ดีไซเนอร์เจ้าของแนวคิด “Show-Room” ได้ให้สัมภาษณ์
อย่างเห็นภาพและเข้าใจโดยง่ายไว้ว่า “Consumers play the parts of art
directors, designers, architecture, merchandisers, visual communication
experts or even sales ambassadors.” และเรียกสิ่งนี้ว่า “Showroomisation Trend”
ที่หมายความว่าในโลกของการสร้างสิ่งใหม่หลังจากนี้ ผลิตภัณฑ์จะไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้น
เพื่อให้เกิดผู้บริโภคอีกต่อไป แต่เป็นผู้บริโภคเองที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์

 

/

แนวคิดนี้ถือว่าน่าสนใจและน่าติดตามอย่างมากว่างานคราวนี้เหล่ากูรูในแวดวงดีไซน์จะมานำเสนอแง่มุมที่น่าสนใจบนเวทีสัมนาในทิศทางไหน และแน่นอนว่าครั้งนี้เราจะไปนั่งติดขอบเวทีสัมนาเพื่อมาอัพเดทปัญหาปราบเซียน และอัพเดทเทรนด์ของวงการดีไซน์ รวมไปถึงบรรยากาศงานแฟร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก และที่พลาดไม่ได้อีกมุมหนึ่งก็คือเทรนด์แฟชันของเหล่าดีไซเนอร์รวมไปถึงผู้ร่วมงานสายดีไซน์จากทั่วโลกด้วย คุณสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 23 มกราคม 2561ได้ทางโซเชียลมีเดียของเรา

1547211777166591 49551443 2423487301012623 5229190453168963584 o1547211771410360 49414125 2425622934132393 1219468913302044672 o
1547211771711822 49206614 2425622897465730 4756048240137207808 o1547211790674113 48387725 2392129550815065 8906189470844321792 o
1547211799617892 48426277 2392129444148409 4367615241882697728 o1547211805709496 48385826 2400289869999033 2295910476434898944 o

related posts

Recommended posts for you