Audemars Piguet

Chloe Wise: "I like being able to paint 15 hours a day"

โคลอี้ ไวส์ ศิลปินสาววัย 29 ปีผู้นี้ไม่เพียงแต่เอาชนะใจแกลเลอรี่จากทั่วโลก หากแต่ยังเป็นขวัญใจโลกอินสตาแกรมและแบรนด์แฟชั่นอีกมากมาย อย่างล่าสุด เธอได้ร่วมวาดภาพให้กับแคมเปญฤดูใบไม้ผลิของฌากมุส ครั้งนี้เราจึงขอตามไปบุกสตูดิโอของเศิลปินสาวชาวแคนาดาผู้นี้กันถึงที่นิวยอร์ก
Reading time 54 seconds

อพาร์ทเมนต์กึ่งสตูดิโอทำงานของ โคลอี้ ไวส์ ในย่านเวต์วิลเลจที่นิวยอร์กเป็นเหมือนอย่างที่เราจินตนาการไว้ ห้องครัวเต็มไปด้วยตุ๊กตุ่นตุ๊กตาที่ได้มาจากการเดินทางไปยังที่ต่างๆ เสื้อผ้าอีกเป็นกองพะเนินที่แขวนอยู่บนไม้แขวนโลหะหลากสี บนพื้นมีรองเท้าคร็อกรุ่นดังของเธอวางอยู่ อีกทั้งรอยปาดของสีและหลอดสีที่ใช้ในการทำงานศิลปะอยู่เต็มไปหมด แคนวาสที่เธอใช้วาดรูปตั้งกระจัดกระจายอยู่เต็มห้องทำงานจนทำให้อดมองไม่ได้ แล้วไหนจะแมวสีสวาดชื่อ พลูโต ซึ่งนั่งบัลลังก์อยู่ในที่ประจำของมัน ตอนนี้เธอกำลังเตรียมงานที่จะไปจัดแสดงในนิทรรศการที่ลอนดอน ซึ่งถือเป็นงานใหญ่เลยทีเดียว และถือโอกาสนี้เล่าให้เราฟังถึงความหลใหลในศิลปะ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝีแปรงสัมผัสกับแคนวาส 

 

ผลงานที่วางรายล้อมอยู่นี้คืออะไร 

“เป็นผลงานที่จะจัดแสดงในนิทรรศการ Not That We Don’t ในช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม ที่แกลเลอรี่ Almine Rech ในลอนดอน เป็นผลงานที่ใหญ่ที่สุดที่ฉันทำจนถึงตอนนี้ และมันก็ต่างจากผลงานก่อนหน้านี้ในแง่ที่ว่ามันเป็นตัวแทนของคนหลากหลายที่รวมอยู่ในภาพพอร์เทรตหมู่ เพราะก่อนหน้านี้ฉันมักจะวาดเป็นคนเดี่ยวๆ การเลือกเฉดสีและวิธีการจัดวางภาพก็แตกต่างไปจากสำหรับฉันในฐานะศิลปินด้วย” 
คนที่คุณวาดเหล่านี้เป็นใคร

“ฉันมักจะโฟกัสที่คนหลายๆ คนในเวลาเดียวกัน แล้วฉันก็ชอบทำวิดีโอจับภาพความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเหมือนพวกเขากำลังโพสด้วยกันในฆษณา ฉันชอบที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กัน ตอนที่เริ่มทำซีรีส์ภาพนี้ฉันเริ่มกับเพื่อนๆ ก่อน ทุกคนที่ฉันวาดมีความเกี่ยวข้องกับโลกของฉัน คอมมิวนิตี้เป็นธีมที่ฉันใช้บ่อยๆ เพื่อนฉันเป็นมีเสน่ห์ทั้งภายนอกและจิตใจ ตอนที่ได้คุยกับแต่ละคน สมองส่วนที่เป็นจิตรกรของฉันจะแล่นปรู๊ดปร๊าดและก็เริ่มวาดภาพพวกเขาในหัว และทำให้ง่ายขึ้นเมื่อวาดลงบนแคนวาส ภาพพวกนี้จะถูกคร็อปแบบง่ายๆ ให้อารมณ์เหมือนภาพในโทรศัพท์หรือชีวิตในโลกดิจิตัล ฉันเป็นสายแม็กซิมัลก็เลยชอบใส่ธีมไว้ในงานค่อนข้างเยอะ จริงๆ แล้วมันยากที่จะเลือกมาแค่หนึ่งด้วยน่ะ”

การทำงานฟอร์แม็ตใหญ่ๆ แบบนี้ทำให้คุณกลัวบ้างไหม

“ไม่เลยค่ะ ฉันรู้สึกเป็นอิสระมากกว่าที่ทำงานขนาดนี้ได้ ฉันคงจะวาดบนแคนวาสผืนใหญ่กว่านี้ถ้าบันไดทางเข้าอพาร์ทเมนต์จะกว้างกว่านี้ ฉันชอบวาดภาพขนาดใหญ่เพื่อจะได้วาดบางอย่างที่ต้องลงรายละเอียดได้ แล้วเวลาใช้แปรงแตะแคนวาส ฉันก็จะเริ่มร่ายรำแปลกๆ ไปด้วย ฉันชอบใช้พื้นที่ให้เต็มและทำงานขนาดใหญ่ ไม่ใช่แค่ตัวงานนะ แต่รวมถึงหัวข้อที่ฉันวาดด้วย” 


ส่วนตัวคุณชอบจัดแสดงผลงานไหม  มันเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณอยู่แล้วหรือเปล่า

“ฉันว่าเราจำเป็นต้องมีความมั่นใจประมาณหนึ่งในการโปรโมตงานของตัวเองเพราะเราต้องให้คนได้เห็น ฉันไม่ทำงานเพื่อเก็บไว้ในห้องที่ไม่มีใครมาดู แต่ในอีกแง่หนึ่งการทำงานที่มีความเป็นส่วนตัวก็น่าสนใจเหมือนกัน คงเพราะฉันเป็นคนชอบทำงานมาก แล้วก็ไม่คิดว่าจะสามารถเก็บงานไว้ในห้องแล้วรอให้คนมาเคาะประตูบ้านเพื่อขอดูว่าฉันทำอะไรได้ แต่ชอบที่จะแชร์สิ่งที่ฉันทำให้คนได้ดู ฉันว่าศิลปะต้องได้รับการเผยแพร่ค่ะ”

/

งานของคุณพัฒนาไปอย่างไร โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้อกับสตูดิโอของคุณ 

“สตูดิโอแรกๆ ของฉันแชร์ร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ ฉันนั่งวาดภาพกับปั้นงานอยู่บนพื้นที่เล็กๆ เพราะไม่มีที่พอให้ทำงานชิ้นใหญ่ ตอนนั้นไม่รู้ว่าพื้นที่มันจะทำให้เรารู้สึกเป็นอิสระได้ จริงๆ มันจำเป็นนะที่ต้องใช้พื้นที่และจัดวางงานของตัวเอง ตอนนี้ฉันมีที่กว้างพอให้ทำอะไรใหญ่ๆ และทดลองนั่นนี่ได้ วิธีคิดเราก็เปลี่ยนไปด้วย แต่จริงๆ สตูดิโอสมัยที่ฉันแชร์กับคนอื่นก็วิเศษเหมือนกัน ช่วงนั้นฉันยังไม่คาดหวังสูงเรื่องงาน เลยรู้สึกว่าจะทำอะไรก็ได้”


อะไรคือความท้าทายในปัจจุบันนี้

“ฉันโชคดีที่ยังสามารถทดลองทำสิ่งต่างๆ ได้อยู่ แต่สิ่งที่คนรอคอยจากงานของฉันก็มีบทบาทสำคัญในชีวิตและในการทำงานเหมือนกัน ตอนเริ่มใหม่ๆ มันไม่มีข้อจำกัด ฉันชอบวาดทุกอย่าง วาดได้นานถึง 15 ชั่วโมงต่อวัน พูดแล้วก็นึกถึงสมัยก่อนเหมือนกันนะ” 

มีวิธีหรือสื่อไหนที่โดนใจคุณเป็นพิเศษไหม?

"ฉันถือว่าภาพเพนต์ ประติมากรรม ภาพสเก็ตช์ และวิดีโอเหมือนกัน แต่ละแบบทำให้ฉันทึ่งค่ะ แต่ตอนนี้ ฉันสนใจการเพนต์ มันน่าติดใจและทำให้ฉันรู้สึกดี" 

ทำไมล่ะ

"มันเย้ายวน ฉันรักสีสัน และเมื่อหลายเดือนก่อน ฉันเรียนรู้อะไรหลายอย่างในการเพนต์และขั้นตอนต่างๆ ฉันชอบเล่นกันสีสัน มันไม่ทำให้ฉันหวั่นใจเลยนะ รู้สึกเหมือนผีเสื้อหลงแสงมากกว่า และสีแต่ละยี่ห้อก็ให้เฉดและเท็กซ์เจอร์ที่ต่างกัน ฉันชอบดูเวลาที่มันผสมกันและเซ็ตตัว"  


มีธีมไหนที่ปรากฏในผลงานของคุณบ่อยๆ ไหม

“ไม่ว่าจะทำงานในรูปแบบไหน ฉันมักจะเลือกนำเสนอมุมมองวิพากษ์วิจารณ์และมุมมองสนุกๆ เรื่องโลกทุนนิยมและบริโภคนิยม ฉันว่าการล้อเลียนเป็นเครื่องมือที่ดีในการแก้ปัญหาที่เราเผชิญหน้าอยู่ การมองโลกว่าเป็นหายนะซึ่งบางครั้งก็จริงไม่ใช่วิธีการสร้างสรรค์งานของฉันค่ะ ฉันว่ามุมมองแบบตลกขบขันมันเมกเซนส์กว่า การล้อเลียนและเสียดสีบางสิ่งมันเวิร์กหากตัวเราเองอยู่ร่วมกับสิ่งนั้นด้วย ฉันชอบวิจารณ์ระบบที่เป็นอยู่ ความเป็นไปของการเมือง และตัวตนของเรา” 

แล้วตอนนี้คุณกำลังทำงานเกี่ยวกับธีมอะไรอยู่

"ฉันกำลังตื่นเต้นกับการวาดภาพพอร์เทรตหมู่ค่ะ มันมีไดนามิกจากการเฝ้าสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขา ฉันชอบโมเมนต์ที่เราอยู่กับเพื่อนและใครบางคนคว้ากล้องขึ้นมาถ่ายรูป ทุกคนก็จะรีแอ็กแปลกๆ และยิ้มแบบอายๆ ให้กล้อง มันเกือบจะเป็นการแสดงเลยก็ได้ เหมือนกับว่าเราโพสเพื่อถ่ายภาพสิ่งที่เราจะเป็นในอนาคต ผลงานต่อไปของฉันจะนำเสนอง่มุมนี้ค่ะ รวมไปถึงการแสดงขนาดใหญ่ด้วย"   

คุณภูมิใจในสิ่งที่คุณทำไหม 

"สิ่งที่ทำให้ฉันภูมิใจก็คือการเปรียบเทียบสิ่งที่ฉันทำวันนี้กับสิ่งที่ทำในอดีต ฉันอาจจะเป็นพวกบ้างาน และฉันสามารถเพนต์ภาพได้นาน 15 ชั่วโมงต่อวัน ฉันไม่ค่อยพักเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ค่อยออกข้างนอกเวลาทำงานด้วย ฉันทำกับข้าวกินเองในครัวแล้วก็กลับไปทำงานต่อ ฉันทำกับข้าวให้เพื่อนๆได้นะ แต่ฉันไม่ค่อยไปไหนหรอกค่ะถ้าทำงานอยู่ ต้องกลับไปทำงานเสมอ" 

เรียบเรียง: พิมพิไล บุญจอง

THE OFFICIAL x Audemars Piguet present: Chloe Wise

related posts

Recommended posts for you