Beauty

25 GLORY YEARS OF NARS COSMETICS

ร่วมย้อนดูเส้นทางแห่งสีสันและจินตนาการของ 'ฟรองซัวส์ นาร์ส' ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันไม่มีที่สิ้นสุดกว่า 25 ปี ของ NARS Cosmetics
Reading time 35 seconds

เชื่อว่าคนที่ข้องเกี่ยวอยู่ในวงการความงาม ไม่ว่าจะเป็นหน้าใหม่หรือหน้าเก่า ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักแบรนด์เครื่องสำอางสุดเปรี้ยวอย่าง NARS Cosmetics อย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อนับรวมในปีนี้แบรนด์เครื่องสำอางระดับตำนานนี้ก็มีอายุครบ 25 ปีพอดิบพอดี ที่ทางแบรนด์ได้รังสรรค์อาวุธเพื่อความสวยงามให้กับผู้หญิงทั่วโลก ภายใต้เฉดสีและชื่ออันเป็นเอกลักษณ์ ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดาวเด่นที่ยืนหนึ่งตั้งแต่เปิดตัววางขายอย่างบลัชออนสีลูกพีชชื่อ Orgasm ที่ล่าสุดก็พึ่งจะมีคอลเลกชั่นพิเศษของตัวเองไป แต่ถึงจะมีผลิตภัณฑ์ยอดนิยมเยอะมากแค่ไหน เราก็ยังคงได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึงคอลเลกชั่นสุดสร้างสรรค์ออกมาสร้างความตื่นเต้นให้เราได้ทุกครั้งไป แต่สำหรับเบื้องหลังของความสำเร็จแห่งสีสันและจินตนาการอันไร้ที่สิ้นสุดนี้ มีหนึ่งบุคคลที่คอยขับเคลื่อนมันไปข้างหน้าและทำให้แบรนด์แข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้ได้ ซึ่งเขาก็คือ ฟรองซัวส์ นาร์ส ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ NARS Cosmetics 

เกิดและเติบโตในตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ฟรองซัวส์ นาร์ส นั้นหลงใหลในเสน่ห์ของผู้หญิงและศิลปะแห่งการเปลี่ยนแปลงรูปร่างต่างๆของผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้าทำผม หรือการแต่งตัว เห็นได้ชัดจากการที่ในวัยเด็กนั้นสิ่งที่เขาชอบทำเป็นชีวิตจิตใจคือการดูหนังฮอลลีวู้ดยุคเก่าและแม็กกาซีนแฟชั่น หลังจากนั้นเขาก็จะสเก็ตช์ภาพสิ่งที่เขาเห็นจากการตีความของตัวเอง หลังจากจบจากสถาบันการิต้า (Carita Institute) ในปารีสเขาก็ได้เข้าสู่โลกของธุรกิจความงามในฐานะเมกอัพอาร์ทิสต์ตั้งแต่ที่ปารีส ด้วยแรงยุ และการสนับสนุนจากเพื่อนของเขาอย่างพอลลี เมลลอน ซึ่งในเวลาต่อมาได้ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก อเมริกา ฟรองซัวส์ได้ย้ายมาอยู่ในกรุงนิวยอร์กเมื่อปี 1984 เขาทะยานสู่ความสำเร็จแทบจะในทันทีด้วยการทำงานให้กับนิตยสารชื่อดังต่างๆ ในยุคนั้นอย่าง Harper’s Bazaar, ELLE  และ Vogue ตลอดจนร่วมงานกับบรรดานักออกแบบแฟชั่นชั้นนำ ทั้งคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์, มาร์ค ยาค็อบส์ ,อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ และโดลเช่ แอนด์ กาบบานา ทั้งการแต่งหน้าสำหรับรันเวย์และแคมเปญโฆษณา และมันก็ยังเป็นโอกาสให้เขาได้รู้จักเพื่อนนางแบบซุปเปอร์โมเดลของเขาอย่าง ลินดา อีแวนเจลลิสต้า และนาโอมิ แคมเบล อีกด้วย

1564719379787573 00 story nars1564719379737909 box 615x0
1564719379771771 box 970x01564719379861125 hp2
1564719379864097 1495810914 gettyimages 536264911 master fix 1516736373

หลังจากได้แสดงฝีมือในวงการแฟชั่นซักระยะหนึ่งแล้ว โชคชะตาก็นำพาเขามาสู่จุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง เพราะนิยมในความสมบูรณ์อย่างจับใจ ทำให้ฟรองซัวส์เริ่มหงุดหงิดกับข้อจำกัดทางตัวเลือกเครื่องสำอางสำหรับใช้ในงานแต่งหน้า ในเดือนพฤศจิกายน 1994 เขาจึงได้เปิดตัวคอลเลคชั่นลิปสติกสิบสองเฉด ซึ่งตนเป็นผู้ออกแบบสีขึ้นเองให้ตรงตามความต้องการ โดยทำการวางจำหน่ายในห้างบาร์นีย์ส์ นิวยอร์ก และเป็นที่ชื่นชอบในทันที จากนั้น กระแสความต้องการอันท่วมท้นต่อเมคอัพสีสันสำหรับริมฝีปากที่ฟรองซัวส์เป็นผู้สร้างสรรค์ ผลักดันให้เขาพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ทั้งในส่วนของเมคอัพ และผลิตภัณฑ์ถนอมผิวออกมาวางจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบ

"FIND YOUR OWN WAY, HAVE AN OPEN SPIRIT AND BELIEVE IN YOUR OWN BEAUTY"

นอกจากนี้แล้ว ฟรองซัวส์ได้ขยายขอบเขตในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนออกไปด้วยการก้าวเข้าสู่แวดวงของการถ่ายภาพ สไตล์ หรือรูปแบบอันทรงเอกลักษณ์ของเขา เป็นที่รู้จักและจดจำได้อย่างชัดเจนในวงการแฟชั่นและความงามระดับโลก ผลงานภาพถ่ายของเขาปรากฏให้เห็นในหน้านิตยสารชั้นนำมากมาย อาทิเช่น American Vogue, Harper’s Bazaar, Italian Vogue, Vanity Fair และ Marie Claire นอกจากนั้น ฟรองซัวส์ยังเป็นช่างภาพถ่ายทำโฆษณาทุกชิ้นของ NARS ด้วยการใช้มุมมอง หรือวิสัยทัศน์อันสอดคล้องกับปรัชญาการแต่งหน้าของเขา ซึ่งนี่ก็นำมาสู่การทำหนังสือรวบรวมผลงานของเขาทั้ง X-Ray, Makeup Your Mind, Makeup Your Mind : Express Yourself และ François Nars เป็นหนังสือชีวประวัติประกอบภาพ ถ่ายาทอดวิสัยทัศน์ทางการสร้างสรรค์อันทรงเอกลักษณ์กับโลกแห่งความงามผ่านมุมมองของผู้ก่อตั้งแบรนด์

 

25th Anniversay Special

และอย่างที่กล่าวไป ในโอกาสพิเศษครบรอบ 25 ปีของ NARS Cosmeticsในปีนี้ ทางแบรนด์กลับมาพร้อมกับคอลเลกชั่น Iconic Lipsticks ลิปสติก 72 เฉดสีอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ผสมกันระหว่าง 12 สีแรกเริ่มและอีก 60 เฉดที่ทางแบรนด์ตั้งใจเลือกมาเป็นอย่างดี ซึ่งจะทำการวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองแก่การเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จมหาศาลมาถึง 25 ของแบรนด์ โดยมีฟรองซัวส์ นาร์ส ตำนานที่ยังมีชีวิตแห่งวงการเมกอัพและช่างภาพมือฉมังเป็นผู้ผลักดันพลังความคิดสร้างสรรค์เพื่อการดำเนินงานที่ต่อเนื่องผ่านโครงการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเติบโตให้แก่แบรนด์ได้มีโอกาสเดินหน้าต่อไปและครองใจผู้หญิงได้ทั่วโลก

คุณสามารถพบกับคอลเลกชั่น Iconic Lipsticks ทั้ง 72 เฉดสี ที่พร้อมให้คุณเลือกสรรค์ได้ดั่งใจหวังได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่เคาน์เตอร์และบูติกของ NARS Cosmetics ทุกสาขา

Photos courtesy of NARS Cosmetics 

related posts

Recommended posts for you