Gender-Neutral Beauty - L'Officiel TH
Beauty

Gender-Neutral Beauty

เมื่อการเเบ่งเเยกผลิตภัณฑ์ตามเพศคือเรื่องที่ล้าสมัยเเล้ว
Reading time 19 seconds

ในยุคปัจจุบันที่พฤติกรรมการซื้อได้เปลี่ยนไป เมื่อเพศไม่ใช่สิ่งที่จะจำกัดการซื้ออีกต่อไป การมุ่งไปในทิศทาง non-binary หรือการไม่เเบ่งเพศเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น เเละความเป็นปัจเจกบุคคลกลายเป็นปัจจัยใหม่ในการเลือกซื้อสิ่งต่างๆ ซึ่งกระเเส genderless หรือ gender-neutral ก็ได้ลามมาถึงเเวดวงความงาม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเเบ่งเพศที่ชัดเจนมากที่สุดด้วยเช่นกัน

 

สาวๆ หลายคนอาจไม่รู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ความงามจะมีการเเบ่งเพศที่ชัดเจนขนาดนั้น เพราะด้วยบรรทัดฐานของสังคมที่มองว่า "ผลิตภัณฑ์ความงามกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน" เเต่มันกลับกันเมื่อเป็นกรณีของผู้ชาย เพราะสิ่งเเรกที่ผู้ชายจะมองหาเมื่อต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซักชิ้น ไม่ใช่คำว่า "ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น" หรือ "ช่วยฟื้นบำรุง" เเต่กลับเป็นคำสั้นๆ บนฉลากอย่างคำว่า "For Men" เพราะมันเป็นเหมือนคำศักดิ์สิทธิ์ที่อนุญาติให้ผู้ชายหยิบผลิตภัณฑ์นั้นไปจ่ายเงินที่เคาท์เตอร์ได้โดยไม่ถูกสังคมตัดสิน โดยนอกจากการเเบ่งเพศผลิตภัณฑ์เเล้ว เรายังถูกปลูกฝังค่านิยม ความคิด สิ่งที่เราควรจะเป็นผ่านบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ความงามโดยไม่ที่เราไม่รู้ตัวอีกด้วย เช่น การใช้สีพาสเทลหรือการใช้ดอกไม้บนบรรจุภัณฑ์ของผู้หญิง พร้อมกับการตั้งชื่อกลิ่นตามลักษณะนิสัยที่ผู้หญิงควรจะเป็น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ของผู้ชายจะมีบรรจุภัณฑ์เป็นสีเทาเเละน้ำเงินเป็นหลัก พร้อมกลิ่นเเนวมัสก์ที่เป็นตัวเเทนของความมัสคิวลีน

เเต่ในยุคนี้ที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลในทุกเเง่มุมของชีวิต โดยเฉพาะอินสตาเเกรมที่เป็นเเพล็ตฟอร์มที่ทำให้สังคมมีความเปิดกว้างมากขึ้น ความหลากหลายจึงป็นที่ยอมรับมากขึ้น นิยามของคำว่าสวยหรือหล่อไม่ต้องเป็นไปตามกรอบที่สังคมกำหนดอีกต่อไป เเต่ขึ้นอยู่กับการที่เราดูดีในรูปแบบที่เป็นตัวเรา เเต่อย่างไรก็ตาม การที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะชอบใช้เครื่องสำอางสีชมพู หรือการที่ผู้ชายยังอยากใช้ผลิตภัณฑ์สีน้ำเงินก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เเต่การที่วงการความงามยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ตรงกลางเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มอื่นๆ นั้น ทำให้ดูล้าสมัยเเละยังไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ครบทุกประเภท เเบรนด์เครื่องสำอางอย่าง Covergirl จึงเป็นเเบรนด์เเรกที่ได้เริ่มเเคมเปญเพิ่มเติมความหลากหลาย โดยการเลือกหนุ่มน้อยวัย 17 มาถ่ายโฆษณามาสคาร่า รวมถึงเเบรนด์ MAC Cosmetics ที่ทุกคนคุ้นเคย ได้เชิญ Caitlyn Jenner มาร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์ในปี 2016 ตามมาด้วยการร่วมงานกับเมกอัพอาร์ทิส Patrick Starr 

/

หลายๆ เเบรนด์เริ่มเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์คนทุกกลุ่มมากขึ้น โดยที่ไม่มีการเเบ่งเเยกเพศ ไม่ว่าจะเป็นเเบรนด์ที่ได้รับเเรงบันดาลใจจากองค์ความรู้ด้านความงามของเกาหลีอย่าง Panacea ที่มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีสีเทาเเละขาวเป็นหลัก หรือเเบรนด์ Non Gender Specific (NGS) ที่เกิดจากประสบการณ์ตรงของผู้ก่อตั้ง Andrew Glass ที่ได้รับประสบการณ์ที่ชวนเวียนหัวของการเเบ่งเเยกในวงการความงาม จนกลายมาเป็นเเรงบันดาลใจให้เขาสร้างเเบรนด์ของตัวเองภายใต้คอนเซ็ปต์ "the brand for all humans" คือไม่มีการจำกัดเพศ และเน้นการนำเสนอความเป็นปักเจกบุคคลมากกว่าการแบ่งเพศๆหนึ่งออกจากเพศอื่นๆ ซึ่งก็เหมือนกับกรณีของ Sam Farmer เจ้าของเเบรนด์สกินเเคร์เเละเครื่องสำอาง unisex สำหรับวัยรุ่น ที่รับไม่ได้กับการเเบ่งเเยกเพศที่ชัดเจนเเม้กระทั่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูเเลผิวสำหรับเด็ก จนเป็นเหตุให้เขาไปลงเรียนคณะวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเพื่อสร้างเเบรนด์ของตัวเอง เพราะเขาเชื่อว่าในช่วงวัยรุ่นที่เด็กๆ จะมีความเปราะบางมากที่สุด อุตสาหกรรมความงามไม่ควรจะแบ่งเเยกเด็กผู้หญิงเเละเด็กผู้ชายในสิ่งที่พวกเขาควรเป็น

 

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญทางผิวหนังยังเสริมอีกว่าการเลือกใช้สกินเเคร์ไม่ควรนำปัจจัยเรื่องเพศมาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เพราะถึงเเม้ผิวหนังของเพศชายจะมีความหนาเเละมีเเนวโน้มที่จะมีความมันกว่าจากจำนวนต่อมน้ำมันที่มากกว่าผู้หญิง เเต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถส่งผลต่อผิวของเราที่มีความเฉพาะเเละละเอียดกว่าเรื่องของเพศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพผิว สภาพเเวดล้อม หรือวิธีการใช้ชีวิตที่ล้วนส่งผลต่อสภาพผิวของเรา ถึงเเม้เทรนด์ของผลิตภัณฑ์ความงามประเภท gender-neutral กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ เราก็หวังว่ามันจะไม่กลายเป็นเทรนด์ที่ฉาบฉวย หรืออยู่ในกระเเสเเค่ชั่วครู่เเล้วก็ค่อยๆหายไป นี่จะเป็นเทรนด์ที่จะสร้างหมวดหมู่ใหม่กับอุตสาหกรรมความงาม

related posts

Recommended posts for you