Beauty

Going Green

เมื่อธรรมชาติกลับมามีบทบาทอีกครั้ง ในแวดวงความงาม
Reading time 38 seconds

หลายคนอาจมีภาพในใจว่าผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกต้องมีเนื้อสัมผัสที่ดูแปลกหรือมาในบรรจุภัณฑ์ที่เคร่งขรึม ยิ่งถ้าเป็นเมกอัพประเภทออร์แกนิก คงมีสีให้เลือกน้อยหรือไม่ก็เป็นสีที่ดูเชย เเต่ตอนนี้เราอยากให้คุณลองมองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกใหม่ เพราะปัจจุบันผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้มีการอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพที่ดีเทียบเท่าผลิตภัณฑ์แบบทั่วไป รวมถึงยังมีเฉดสีที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงเรื่องของสุขภาพที่มาพร้อมกับความงาม และเเบรนด์เครื่องสำอางใหญ่ๆ เริ่มหยิบเอาคำว่า "ธรรมชาติ" หรือ "ออร์แกนิก" มาเป็นจุดขาย เเต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้นั้นมีส่วนผสมจากธรรมชาติหรือเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจริงๆ 

Natural vs. Organic 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักว่ากับคำว่า "ธรรมชาติ" กับ "ออร์แกนิก" ก่อนว่ามีความเเตกต่างกันอย่างไร โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ (natural product) จะมีส่วนประกอบที่ได้จากพืช เเร่ธาตุ (mineral) หรือผลพลอยได้จากสััตว์เป็นหลัก ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก (organic product) คือผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยส่วนผสมที่ผ่านการปลูกด้วยวิธีออร์แกนิก ปราศจากการใช้สารเคมีไม่ว่าจะเป็นยาฆ่าเเมลง ปุ๋ยเคมี ยาปฎิชีวนะ ฮอร์โมนที่เร่งการเจริญเติบโต หรือการตัดต่อทางพันธุกรรม (GMO) ฯลฯ โดยผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้นสามารถเป็นได้ทั้งผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เเต่ไม่ใช่ทุกผลิตภัณธ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะมีขั้นตอนการปลูกแบบออร์แกนิก

Certified Organic Logo

เราเเนะนำให้คุณมองหาสัญลักษณ์ "Certified Organic" ซึ่งจะเป็นการรับรองว่า 95-99% ของส่วนผสมทั้งหมดในผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมออร์แกนิกที่ปฎิบัติตามข้อบังคับเเละผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งหลายๆ ประเทศได้มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อสร้างมาตรฐานในการรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเเละผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เช่น Ecocert ของประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นองค์กรเเรกที่มีการพัฒนามาตรฐานเพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ใหญ่ที่สุดเเละเป็นที่ยอมรับทั่วโลก หรือ COSMOS ที่เกิดจากรวมกลุ่มของประเทศในยุโรป (อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี เเละฝรั่งเศส) เพื่อสร้างมาตรฐานที่สามารถใช้ได้ร่วมกันเพื่อรับรองความปลอดภัยเเละประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ เเละ USDA ของสหรัฐอเมริกา 

USDA
USDA
ECOCERT
ECOCERT
COSMOS
COSMOS

Cruelty-Free 

อีกประเด็นที่คนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นก็คือเรื่อง "Cruelty-free" หรือการไม่ทดลองกับสัตว์ ซึ่งไม่ใช่เเค่การทดลองผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายเท่านั้นเเต่รวมถึงการไม่ทดลองส่วนผสมอื่นๆที่นำมาใส่ในผลิตภัณฑ์ด้วย ซึ่งสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ในการทดลองส่วนมากมักเป็นกระต่าย หนู หรือแฮมสเตอร์ เช่นการทดสอบการเเพ้ของมาสคาร่าที่ทำให้กระต่ายกว่า 4,000 ตัวต้องสูญเสียการมองเห็นจากการถูกหยอดสารที่ตา เเต่ภายหลังได้มีผลวิจัยออกมายืนยันว่าการทดลองกับสัตว์ไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ด้วยลักษณะทางพันธุกรรมของสัตว์ที่เเตกต่างจากมนุษย์ เเละเริ่มมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการทรมานสัตว์เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ความงาม นี่จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งองค์กรขึ้นทั้งเพื่อคุ้มครองสัตว์เเละรับรองผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์ ซึ่งในเรื่องของความปลอดภัยนั้นก็ได้มีการนำวิทยาการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย นอกจากจะเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ที่เเม่นยำกว่าเเล้วยังใช้เวลาเเละจำนวนเงินที่น้อยกว่าด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทดลองกับเนื้อเยื่อและเซลล์ของมนุษย์ หรือการจำลองด้วบระบบคอมพิวเตอร์

Cruelty-Free Logo

หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีสัญลักษณ์เหล่านี้ก็สามารถมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่ได้ผ่านการทดลองกับสัตว์เเต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็น Leaping Bunny ซึ่งเป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง 8 ประเทศ หรือ Beauty without Bunnie ที่เป็นสัญลักษณ์ของ PETA เเละ Choose Cruelty Free ของออสเตรเลียที่มีการระบุชัดเจนว่า 5 ปีก่อนที่บริษัทจะยื่นการรับรองต้องไม่มีทดลองกับสัตว์เลย 

Leaping Bunny
Leaping Bunny
Beauty without Bunnie
Beauty without Bunnie
Choose Cruelty Free
Choose Cruelty Free

Why organic?

"เราไม่ควรทาส่วนผสมที่กินไม่ได้ลงบนผิว" เป็นวลีที่เราอาจเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง จนได้มาพบกับข้อเท็จจริงที่ว่า 60% ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะซึมเข้าไปในผิวเเละเข้าไปสู่กระเเสเลือดในที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่คนเริ่มหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกกันมากขึ้นเนื่องจากเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพโดยรวม ถึงเเม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันว่าการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออแกนิกจะทำให้สภาพผิวดีขึ้น เเต่ในบางกรณีการเปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์เคมีมาเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกเป็นผลให้ผิวของคุณดูสดใสเเละเปล่งประกายมากขึ้น จากคุณสมบัติของส่วนผสมธรรมชาติที่ช่วยในกระบวนการฟิ้นฟูซ่อมเเซมผิว รวมถึงการป้องกันการเกิดริ้วรอย (anti-aging) ไม่ว่่าจะเป็น essential oils ที่ช่วยฟื้นฟูผิวหนังในชั้นที่ลึกกว่า หรือน้ำมันจากพืชตระกูลถั่วที่ไม่ผ่านการคัดสีที่มีส่วนประกอบของสารแอนตี้ออกซิเเดนซ์เเละลิพิด ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างเกราะที่เเข็งเเรงให้กับผิว รวมถึงวิตามินต่างๆ ที่พบในสารสกัดจากธรรมชาติ 

 

นอกจากผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจะทำให้คุณสวยจากภายนอกเเล้ว บางเเบรนด์ยังมีนโยบายที่ทำจะทำให้คุณสวยจากภายในด้วย เช่นนโยบายการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย เช่นกากของอ้อย หรือวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เพื่อลดการใช้พลาสติก  หรือการเลือกที่จะพิมพ์คำอธิบายไว้ด้านในกล่องเพื่อลดการใช้กระดาษ รวมไปถึงการเลือกใช้หมึกพิมพ์ฉลากที่ทำจากถั่วเหลืองที่ดีต่อสิ่งเเวดล้อมมากว่า

/

Photographer: Chetsada Varayano

related posts

Recommended posts for you