Culture

FOUR ROYAL ORCHESTRAL SUITES FOR HIS MAJESTY KING RAMA X

ครั้งแรกกับคอนเสิร์ตเพลงพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒
Reading time 46 seconds

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ไปทอดพระเนตรการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ “Four Royal Orchestral Suites for His Majesty King Rama X” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ซึ่งนิพนธ์และอำนวยการโดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา บรรเลงโดยวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (Royal Bangkok Symphony Orchestra) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ที่ผ่านมา ณ โรงละครแห่งชาติ 

1574753091948356 timeline 20191125 222920

โดยมีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ภริยา รศ.นราพร จันทร์โอชา, อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และภริยา รัชดา คุณปลื้ม รวมทั้งคณะกรรมการมูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ได้แก่ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า และประธาน บี.กริม. , นวลพรรณ ลำซ่ำ , นันทินี แทนเนอร์ ,คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เฝ้าฯรับเสด็จ

1574753302605357 ca70f353 4667 4ce4 8ba3 bd4b5d6c4372

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา องค์อุปภัมภ์มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า กราบบังคมทูลรายงานก่อนการแสดงคอนเสิร์ตบางตอนว่า


“ความทรงจำที่ยังคงแจ่มชัดในใจตราบจนทุกวันนี้ แรงบันดาลใจสำคัญของข้าพระพุทธเจ้าคือทูลกระหม่อมปู่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทางด้านดนตรีและพระปรีชาสามารถทั้งในดนตรีแจ๊สและดนตรีคลาสสิคเป็นที่ยอมรับและยกย่องไปทั่วโลก พระจริยวัตรของทูลกระหม่อมปู่ได้ถ่ายทอดมายังใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทและสมาชิกในพระราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ ทำให้ข้าพระพุทธเจ้าได้เติบโตมาท่ามกลางดนตรี ได้เรียนรู้และรักดนตรีทั้งได้ตระหนักซาบซึ้งในคุณค่าของดนตรีเป็นอย่างมาก ดนตรีนั้นทำให้ทุกคนมีความสุข มีความนุ่นนวล ความอ่อนโยนในจิตใจ ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ข้าพระพุทธเจ้ายังคงรำลึกถึงในพระกรุณาธิคุณของทูลกระหม่อมปู่เสมอ ที่ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยรักดนตรี และร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาศิลปะแขนงนี้ไว้เป็นมรดกอันล้ำค่าของประเทศชาติสืบไป …”

/

ทั้งนี้เป็นที่ทราบดีว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีและสนพระทัยในดนตรีไทยและดนตรีคลาสสิกมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โดยปัจจุบันทรงเป็นองค์อุปภัมภ์มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า และวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (Royal Bangkok Symphony Orchestra) หรือ RBSO ทั้งยังทรงประพันธ์เพลงให้วงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ถวายงานในแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ SIRIVANNAAVARI อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ เป็นต้นมา

การแสดงดนตรีครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงนิพนธ์บทเพลง ๔ บท และทรงทำหน้าที่อำนวยการแสดง (Producer) ด้วยพระองค์เอง พร้อมกับทรงเชิญ ๓ นักดนตรีชั้นแนวหน้าจากวง เวียนนา ฟิลฮาร์โมนิก มาร่วมบรรเลงเพลงร่วมกับวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า หรือ RBSO

1574753373528285 71eb5a57 47f3 43b3 9b60 2e1b6a3e4e15

การแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ ประกอบด้วย ๔ บทเพลงพระนิพนธ์ ซึ่งเป็นบทเพลงที่ใช้ในการแสดงแฟชั่นโชว์แบรนด์ SIRIVANNAVARI ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ ถึงปี ๒๕๖๒ นอกจากนี้ยังทรงออกแบบเครื่องดนตรีขึ้นใหม่มีชื่อว่า รีฟอร์ม (Reform) เป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงแบบเพอร์คัสชั่น โดยการแสดงในภาคแรก ๒ บทเพลงได้แก่

  • Adobe of Metamorphosis และ The Story About Horse, Helen, Henry ใช้เวลาประมาณ ๓๕ นาที
  • และในภาคสอง ได้แก่ Lost in Mystical Garden และบทเพลง Serenity ซึ่งเป็นบทเพลงที่มีคอรัสร่วมด้วย ๘๐-๑๐๐ คน โดยมีนักร้องเสียงโซปราโน่ คือ รัดเกล้า อามระดิษ มาร่วมขับร้อง พร้อมทั้งมี เบส บาริโทน โดย กิตตินันท์ ชินสำราญ มาร้องในพาร์ท โซโล่

 

1574753381625401 3ace93a8 0af7 489c b366 9ea4b7e2c0df

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร ปรมาจารย์นักประพันธ์เพลงร่วมสมัย กล่าวถึงความน่าสนใจของบทเพลงพระนิพนธ์ทั้ง 4 บทเพลง ไว้ว่า

  • ตึกอิฐแห่งการเปลี่ยนแปลง (Adobe of Metamorphosis) แนวความคิดในการรังสรรค์บทเพลงพระนิพนธ์นี้ นับเป็นต้นแบบการผสมผสานระหว่างดนตรีคลาสสิคแนวอนุรักษ์นิยมกับโครงสร้างทางดนตรีสมัยใหม่ เกิดเป็นดนตรีแนวใหม่ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน การรวมตัวกันของเครื่องดนตรีต่างขั้วต่างยุค ได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ในขณะเดียวกันการสร้างสรรค์เทคนิคของการบรรเลงเครื่องดนตรีก็ได้ทำให้บทเพลงนิพนธ์สามารถบรรยายเรื่องราวออกมาได้ประหนึ่งนวนิยายชั้นดี 
     
  • เรื่องราวของม้า เฮเลนเฮนรี่ (The Story About “Horse, Helen, Henry”) เสียงดนตรีสื่อถึงจังหวะการเต้นของหัวใจของม้าสองตัว เฮเลน กับเฮนรี่ ซึ่งเป็นคู่รักที่พลัดพรากจากกัน เสียงหัวใจนี้จะประกอบกับเสียงของเครื่องพิมพ์ดีด สื่อถึงการแลกเปลี่ยนจดหมายแห่งรักทางไกล จากนั้นจะได้ยินเสียงกระทบกันของเกือกม้าที่จะพาผู้ฟังย้อนไปสู่ช่วงสงครามในยุคศตวรรษที่ ๒๐ เสียงเดี่ยวแตรทรัมเป็ตดังแหลมที่เราจะได้ยินในการสวนสนาม พร้อมกับการบรรเลงเสียงค้างจากคีย์บอร์ดไฟฟ้าอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ เสียงของหีบเพลงจะช่วยบ่งบอกเวลาและสถานที่ของเรื่องราวนี้
     
  • หลงทางในสวนแห่งเวทมนตร์ (Lost in Mystical Garden) ผู้ฟังจะตื่นตาตื่นใจไปกับสีสันเสียงอันฉูดฉาดที่เกิดจากการใช้เทคนิคการประพันธ์เพลงอย่างเต็มที่ เช่น การใช้จังหวะขัดอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อสื่อถึงอารมณ์อันบ้าคลั่งอย่างทรงพลัง ประกอบกับแนวไวโอลิน และวิโอลาที่บรรเลงจากเสียงสูงไปเสียงต่ำกลับไปมาอย่างต่อเนื่อง
     
  • ความสงบ (Serenity) การผสมผสานอย่างยิ่งใหญ่ของวงออร์เคสตราขนาดมหึมาและวงแบนด์รูปแบบร็อก-คลาสสิค ให้ความอลังการด้วยวงขับร้องประสานเสียงขนาดใหญ่ ที่มีทั้งหมด ๔ แนวเสียง สื่อสารออกมาดั่งละคร ทั้งการแสดงอารมณ์ผ่านข้อความอย่างตรงไปตรงมา บทเพลงนิพนธ์นี้ ฮาร์ปทำหน้าที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนบทเพลงนิพนธ์ โดยเริ่มต้นด้วยการูดสายจากเสียงสูงไปต่ำในศูนย์กลางเสียงของดี ไมเนอร์ จากนั้นดนตรีได้บรรยายระลอกคลื่นทะเลโดยให้กลุ่มเครื่องสายบรรเลง

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวว่า “คอนเสิร์ตครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเป็นการแสดงถวายทูลกระหม่อมพ่อของพระองค์ โดยทรงเอาพระทัยใส่และทุ่มเทอย่างเต็มที่ ทรงมาควบคุมการซ้อม การบันทึกเสียง และทอดพระเนตรการแสดงด้วยพระองค์เองทุกครั้ง ทรงร่วมงานกับนักดนตรีและผู้อำนวยการเพลงเฉกเช่นคนธรรมดา ทรงเป็นกันเองและมีพระเมตตากับนักดนตรีมากๆ บรรยากาศการทรงงานจึงเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทุกคนแสดงความสามารถของตัวเองออกมาได้ โดยไม่เกร็ง ทั้งยังสามารถเสนอความคิดเห็นได้ และพระองค์ทรงรับฟัง ทรงวิเคราะห์ โดยทรงตัดสินพระทัยว่าควรหรือไม่ควร”

Four Royal Orchestral Suites for His Majesty King Rama X

related posts

Recommended posts for you