Fashion

รู้ลึกทุกเรื่องราว ! กับที่มาของ 'ครูซ คอลเลกชั่น'

ทำความเข้าใจ...ว่าเหตุใด? ครูซ คอลเลกชั่น ถึงมีบทบาท ความสำคัญ ไม่แพ้คอลเลกชั่นหลักในโลกแฟชั่น
Reading time 27 seconds

หลายฤดูกาลมาแล้วที่ครูซคอลเลกชั่นหรือรีสอร์ตคอลเลกชั่น ซึ่งจัดแสดงในเดือนพฤษภาคมและวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ได้กลายเป็นสนามประลองความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าดีีไซเนอร์ 


หลายฤดูใบไม้ผลิ พายุฝนได้พัดกระหน่ำประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม บนยอดเนินที่ตั้งของโบสถ์แซงต์-ปอล-เดอ-วองซ์ ภายในสวนของพิพิธภัณฑ์ ฟงดาซิยอง เดอ มากต์ สถานที่จัดแสดงแฟชั่นโชว์ครูซคอลเลกชั่นของหลุยส์ วิตตอง ฝนห่าใหญ่เทลงมาและพาให้อากาศหนาวจับใจ ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น เหล่านางแบบของโชว์ดิออร์เองก็ต้องยอมขี่ม้าและเดินแบบย่ำน้ำที่ขังอยู่ในแอ่งบนพื้นสนามม้า กรองด์ เอกูรี ดู โดเมน เดอ ชองติญี

เช่นกัน ตัดกลับมาที่แคว้น เลส์ อาปลส์-มาริตีมส์ กำหนดเวลาเริ่มโชว์ที่นิโกลาส์ เกสกิแยร์ออกแบบในนามผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของหลุยส์ วิตตองจวนเจียนใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่ก็ไม่มีแววว่าฟ้าจะกลับมาสว่างสดใสแต่อย่างใด บรรดาแขกเหรื่อกว่า 600 คนพากันยืนจับจองพื้นที่ใต้ต้นสน ท่ามกลางประติมากรรมในสวนซึ่งมีทั้งผลงานของโจน มิีโร อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์ แอนโธนี คาโร หรือบาร์บาร่า เฮปเวิร์ธ แต่แล้วก็ราวกับปาฏิหาริย์! จู่ๆ สายฝนหยุดลงทันใด เหล่านางแบบก็เริ่มปรากฏกายในชุดแนวเรโทร-ฟิวเจอริสต์ สวมรองเท้าไฮบริดสนีกเกอร์ผสมบู๊ต และมีลายดอกไม้เพลิงที่เมกอัพอาร์ทิสต์ แพต แม็กกราธ บรรจงวาดไว้บนหน้าผากของเหล่านางแบบ ผู้คนลือกันให้สนั่นในตอนนั้นว่าทางแบรนด์ได้เชิญพ่อหมอชาวอเมริกันอินเดียนมาทำพิธีไล่ฝน ว่ากันว่าเป็นคนเดียวกับที่ขับไล่เมฆฝนให้พ้นจากโชว์ครูซคอลเลกชั่นของหลุยส์ วิตตองเมื่อปีค.ศ. 2017 

 

แฟชั่น...ธุรกิจระดับโลก

อันที่จริงก็มีเพียงแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง ชาเนล หลุยส์ วิตตอง ดิออร์ กุชชี่ พราด้า ที่มีเงินมหาศาลพอจะนำมาทุ่มให้กับการจัดแฟชั่นโชว์นอกตารางแฟชั่นวีกปกติ เพื่อเชิญสื่อมวลชนและผู้จัดซื้อทั้งหลายมาร่วมชม รวมทั้งเอาใจลูกค้าที่นับวันยิ่งเปลี่ยนใจเป็นอื่นง่ายขึ้น และที่ยิ่งกว่านั้น การที่ต้องจัดโชว์ให้ไม่ซ้ำแบบใครนั้น ทำให้แบรนด์ต้องมอบอิสระให้กับทีมดีไซเนอร์ได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ครูซคอลเลกชั่นประจำปี 2019 คือการประกวดประชันด้านความคิดสร้างสรรค์ซึ่งขอให้อลังการเข้าไว้ และไม่ต้องคำนึงเรื่องการขายเป็นอันดับแรก ก่อนหน้านี้ ครูซคอลเลกชั่นถือเป็นเพียงคอลเลกชั่นคั่นฤดูกาล เน้นการสร้างยอดขาย โดยต่อยอดมาจากคอลเลกชั่นหลักและไม่ต้องแคร์เรื่องความคิดสร้างสรรค์มากนัก

แต่ทุกสิ่งก็เปลี่ยนไปเมื่อโลกเข้าสู่ยุค 2000 และเมื่อแฟชั่นกลายเป็นธุรกิจระดับโลก "ครูซคอลเลกชั่นกลายเป็นโชว์ที่ต้องเน้นความอัศจรรย์ใจไว้ก่อน" มาเรีย กราเซีย คิอูรี ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของชาเนลกล่าว ส่วนนิโกลาส์ เกสกิแยร์ บอกว่าคอลเลกชั่นล่าสุดของตนเป็น "การสำรวจมุมมองที่มีต่อความแปลกใหม่" 

 

DIOR Cruise 2019
CHANEL CRUISE 2019

นับตั้งแต่ปีค.ศ. 2002 ชาเนลซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกได้ส่งเทียบเชิญไปยังแขกเหรื่อทั้งหลายให้มาร่วมชมแฟชั่นโชว์ที่ตระเวนจัดไปทั่วโลก นับตั้งแต่ที่สิงคโปร์ ริโอ เดอ จาเนโร ต่อด้วยคิวบาเมื่อปีค.ศ. 2016 โดยได้เปลี่ยนถนน ปาเซโอ เดล ปราโด ในเมืองฮาวาน่าให้กลายเป็นรันเวย์ ส่วนค่ายแอลวีเอ็มเอชก็จัดแฟชั่นโชว์ที่เกาะแมนฮัตตันเมื่อปีค.ศ. 2006 เช่นกัน โดยดิออร์ แบรนด์ในสังกัดได้เชิญแขกและนักข่าวท้องถิ่นรวม 200 คนมาร่วมงาน และต่อมาในปีค.ศ. 2014 แบรนด์ลักชัวรี่แห่งฝรั่งเศสรายนี้ก็กลับมาจัดโชว์ครูซคอลเลกชั่นที่นิวยอร์กอีกครั้ง โดยคราวนี้ มีนักข่าวและผู้จัดซื้อได้รับเชิญมาร่วมงานมากถึง 950 คน แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแนวทางปฏิบัตินี้ และในปีนี้ทางพราด้าเองก็เลือกนิวยอร์กเป็นครั้งที่สองสำหรับจัดแสดงคอลเลกชั่นใหม่นี้เช่นกัน โดยแบรนด์อิตาเลียนรายนี้เพิ่งเข้าร่วมจัดแสดงครูซคอลเลกชั่นครั้งแรกไปเมื่อปีค.ศ. 2017

 

Prada Resort 2019

แม่ไก่กับไข่ทองคำ

ครูซคอลเลกชั่น ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน จะวางอยู่ในบูติกประมาณแปดเดือน เรียกได้ว่ามีอายุยาวนานกว่าคอลเลกชั่น 'ปกติ' และอาจนำรายได้มาสู่แบรนด์คิดเป็น 40-50 เปอร์เซ็นต์ต่อปีเลยทีเดียว อย่างในบรรดาคอลเลกชั่นทั้ง 8 ของชาเนล "ครูซคอลเลกชั่นขายดีเป็นอันดับหนึ่งหรือสองเลยล่ะครับ" บรูโน พาฟโลสกี้ ประธานแผนกแฟชั่นของชาเนลเผยกับหนังสือพิมพ์การ์เดียนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไม่เพียงเท่านั้น ครูซคอลเลกชั่นยังเป็นจุดขายให้กับเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วย เช่นที่เอลิซาเบธ วอน เดอร์โกลต์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อของเว็บไซต์ net-a-porter บอกว่า "เป็นคอลเลกชั่นที่มีอายุการขายยาวนานโดยไม่จำเป็นต้องลดราคาเลยค่ะ ทุกสัปดาห์เราลงของใหม่มากกว่า 800 แบบ และชิ้นงานจากครูซคอลเลกชั่นก็เป็นไฮไลต์ในบรรดาของใหม่ๆ ที่เรานำเสนอด้วย

ครูซคอลเลกชั่นนี้ซึ่งเริ่มวางขายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปราศจากข้อจำกัดทางด้านฤดูกาล และยังเหมาะกับตลาดในประเทศเขตร้อน เช่นตะวันออกกลางหรือบราซิลซึ่งคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว ดูจะไม่เข้าสักเท่าไหร่ "ถ้าการจัดแฟชั่นโชว์คอลเลกชั่น 'ปกติ' คือเครื่องจักรสงคราม ซึ่งเป็นเหมือนการโชว์พลังพร้อมการส่งสารที่จะอยู่ได้ในระยะเวลาอันสั้น ครูซคอลเลกชั่นกลับถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองลูกค้าของแบรนด์มากกว่า ความคิดสร้างสรรค์อาจจะไม่มากเท่าคอลเลกชั่นหลัก แต่ก็ถึงใจมากกว่าเพราะให้ความสำคัญกับการใช้งานของชุดนั้นๆ และสำหรับผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ทั้งหลาย พวกเขายังได้ใคร่ครวญถึงบทบาททางสังคมของลูกค้า ความคาดหวัง ความปรารถนาใส่เข้าในการออกแบบด้วย" โธมัส ซิลเบอร์แมนกล่าว 

related posts

Recommended posts for you