ARE THE INFLUENCERS REALLY ON THE RISE ? - L'Officiel TH
Fashion

ARE THE INFLUENCERS REALLY ON THE RISE ?

แน่ใจแค่ไหน? ว่าคนกลุ่มนี้แพร่ 'อิทธิพล' กระทบการใช้ชีวิตของคุณในยุค 4.0
Reading time 48 seconds

จากบล็อกเกอร์วันวาน มาเป็นดาวไอจีในวันนี้ ความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างได้สั่นคลอนสถานะความเป็นผู้นำเทรนด์แห่งยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง 

หากย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2018 มีข่าวอื้อฉาวเล็กๆปะทุขึ้นข่าวหนึ่ง เมื่อแอล ดาร์บี้ (Elle Darby) อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวอังกฤษเสนอเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งฟรี โดยเธอจะประชาสัมพันธ์โรงแรมแห่งนี้ให้บนสื่อโซเชียลของเธอเป็นการตอบแทน พฤติการณ์การขอแบบนี้นับเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์อย่างแอล แต่ผู้บริหารของโรงแรมนั้นไม่พอใจ เขาเลือกนำอีเมลที่แอลส่งมาโพสลงบนเฟซบุ๊ก (มีการปิดชื่อของผู้ส่ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้นักท่องเน็ตเดาชื่อไม่ออก) และเขาก็ประกาศนับแต่นั้นมาว่าไม่ขอต้อนรับผู้ที่ก่อปัญหาด้วยการกล้าขออะไรอย่างไม่มีมารยาทแบบนั้นอีก 

 

 

วิดีโอแก้ต่างของ Elle Darby อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวอังกฤษที่พูดถึงประเด็นเสนอเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งฟรี

ในวิดีโอที่แอลตอบโต้กับกระแสคำดูถูกที่เธอได้รับ เธอพยายามอธิบายถึงวิถีปฏิบัติของอาชีพ ‘อินฟลูเอนเซอร์’ อย่างกระอักกระอ่วนอยู่หน่อยๆ พร้อมทำท่าใส่เครื่องหมายอัญประกาศทุกครั้งที่เอ่ยคำว่า ‘อินฟลูเอนเซอร์’ เวลาพูดถึงสิ่งที่เธอปฏิบัติ แอลมักจะชวนให้นึกถึงบทบาทของเธอในการเป็นผู้สร้างรสนิยม (taste maker) กูรูด้านไลฟ์สไตล์ (lifestyle guru) และผู้นำด้านสไตล์ (stylist)

จากบล็อกเกอร์วันวาน มาเป็นดาวไอจีในวันนี้  

อาชีพอินฟลูเอนเซอร์นั้นวิวัฒน์มาจากอาชีพบล็อกเกอร์ที่มีมาเมื่อหลายปีแล้ว ซึ่งเหล่าบล็อกเกอร์เองก็ปฏิเสธคำเรียกว่า ‘บล็อกเกอร์’มาก่อน สิ่งที่เหล่าบล็อกเกอร์โพสต์เขียน คือนำเสนอโปรเจ็กต์อันเป็นการเป็นงาน ซึ่งก็คือเว็บไซต์ของพวกเขา แต่ทุกวันนี้คนใช้ชีวิตประจำวันอย่างรีบเร่ง สำหรับเหล่านักท่องเน็ต จะเยี่ยมชมเว็บไซต์จำพวกนี้ก็กลายเป็นว่าต้องใช้เวลามากเกินไป พวกเขาพอใจจะเชื่อมต่ออยู่กับเครือข่ายสังคมโซเชียลมากกว่า เมื่อหน้าเว็บพวกนั้นมีคนเยี่ยมชมน้อยลงเรื่อยๆ ก็เปิดทางให้คนหันไปสนใจอินสตาแกรมคนอื่นอย่างเป็นเรื่องเป็นราว...เรากำลังหมายถึงคนดังที่มีชื่อเสียงมาจากเว็บไซต์ของตัวเองมาก่อน อย่างเคียร่า แฟร์รังงี (Chiara Ferragni) แห่ง The Blonde Salad ไบรอัน เกรย์ ยัมเบา (Bryan Grey Yambao) แห่ง BryanBoy เบ็ตตี้ ออเทียร์ (Betty Autier) แห่ง Betty’s Blog ที่หันมาเน้นแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เนื้อหาที่พวกเขาเผยแพร่ก็เปลี่ยนไปด้วย การรังสรรค์ไลฟ์สไตล์สุดเก๋ในชีวิตประจำวันกลายเป็นโอกาสในการสอดแทรกสินค้าหลายสิบชิ้นเข้าไป และโพสต์ของคนกลุ่มนี้ก็สร้างรายได้ได้อย่างสูง ซึ่งก็ทำให้พวกเขาทำกิจกรรมเหล่านี้แบบเต็มตัว 

Chiara Ferragni
Chiara Ferragni
Bryan Grey Yambao
Bryan Grey Yambao
Betty Autier
Betty Autier

สำหรับแบรนด์ต่างๆ อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์นั้นสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เพราะอินฟลูเอนเซอร์มีสายสัมพันธ์ในรูปแบบที่สนิทสนมกับเหล่าฟอลโลเวอร์ซึ่งระบุได้ว่าเป็นคนกลุ่มใด พวกเขาสร้างยอดขายที่วัดผลได้ และโปรโมทเครือข่ายโซเชียลให้แบรนด์

โดยสรุปคือเป็นแคมเปญที่ยังให้ผลเป็นรูปธรรม วัดผลได้และมุ่งสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง อินฟลูเอนเซอร์สามารถเปิดตัวว่าร่วมงานกับแบรนด์ หรือนำเสนอของสมนาคุณหรือแพ็จเกจการเดินทางได้อย่างชัดเจนและเปิดเผย ซึ่งตรงข้ามกับสื่อสิ่งพิมพ์ตามแบบแผนทั่วไปและบทความโฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์นั้นๆ ที่ต้องสื่อสารโดยคำนึงถึงจรรยาบรรณด้วย 

 

/

ไบรอัน เกรย์ ยัมเบา (Bryan Grey Yambao) แห่ง BryanBoy  บล็อกเกอร์แฟชั่นฟิลิปปินส์ที่มีชื่อเสียงจากสไตล์แฟชั่นสุดจัดจ้านจากการเลือกแมตช์ชิ้นรันเวย์จากทั้งชายและหญิง แบบโนสนโนแคร์ และยังเป็นเพื่อนสนิทกับคนดัง เซเลบริตี้ และบล็อกเกอร์คนดังทั่วโลก 
 

/

เคียร่า แฟร์รังงี (Chiara Ferragni) แห่ง The Blonde Salad บล็อกเกอร์แฟชั่นยุคบุกเบิก ที่ประสบความสำเร็จจากการเขียนบล็อกแฟชั่นถึงสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ในแบบสาวอิตาเลียน จนประสบความสำเร็จถึงขั้นมีแบรนด์แอ๊กเซสเซอรีทั้งรองเท้า กระเป๋ากลิตเตอร์วิ้งวับ จนส่งให้เธอมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 8 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา  

 

WRITER: Alice Pfeiffer   
ILLUSTRATOR: Laure Wauters
TRANSLATOR: KHOM KLANMAN

related posts

Recommended posts for you