COMME des GARCONS ไม่ใช่(แค่)เสื้อผ้า!
เหตุใด? เชิ้ตที่มี 3 แขน, ชุดกระโปรงไร้โครงสร้าง หรือสเวตเตอร์มีรูที่มีหน้าตาเหมือนยังตัดเย็บไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงกลายเป็น ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซที่ 'เรย์ คาวาคูโบะ' สรรค์สร้างอัตลักษณ์บทใหม่ให้กับแบรนด์ COMME des GARCONS เป็นที่พูดถึงในโลกแฟชั่นถึงความแปลกประหลาดในงานออกแบบ แต่ทว่ากลับสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้า ไม่ยึดติดกับรูปธรรมจำเจ จนกลายเป็น 'ความก้าวล้ำ' ที่ส่งต่อคอลเลกชั่นบนรันเวย์มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1981
สิ่งเหล่านี้ เป็นแนวคิดในงานออกแบบที่สร้างชื่อให้ 'เรย์ คาวาคูโบะ' ขึ้นแท่นดีไซเนอร์แถวหน้าของวงการแฟชั่น อาวอง การ์ด ที่ไม่เพียงมุ่งก้าวไปข้างหน้าด้วยเครื่องแต่งกายดีไซน์ล้ำสมัย แต่ทว่าดีไซเนอร์มือฉมังคนนี้ยังปูทางสร้างชื่อให้ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ เป็นแบรนด์แฟชั่นที่สามารถขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมได้ทุกเพศ ทุกวัย และปรับจูนเข้ากันได้กับทุกสไตล์ จนในปัจจุบัน กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ มีผลิตภัณฑ์ที่หลายหลากถึง 18 ไลน์ ตั้งแต่ Play, Tricot และ Shirt ในกลุ่มแรกเริ่ม แล้วจึงขยับไปเป็น Wallet, Girl และ Homme Plus ที่เพิ่มเติมรูปแบบคอนเซปต์ชวลให้ด่ำดิ่งถึงแก่นปรัชญา
ซึ่งแม้ว่า คุณเองจะไม่ใช่แฟนตัวยงของ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ซะเท่าไหร่ แต่การเริ่มคุ้นตาจากทีเชิร์ตพิมพ์ลายโลโก้หัวใจมีตาในไลน์ กอมม์ เพลย์ ก็ดูเหมือนจะเป็นประตูเปิดโลกที่สร้างความประทับใจให้ใครหลายคน ได้ค่อยๆ ขยับมาทำความรู้จักกับแบรนด์สายอาวอง การ์ด ที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้แบบไม่ไกลเกินความเข้าใจ นับเป็นกลยุทธ์อันแยบคายที่ 'เรย์ คาวาคูโบะ' แตกไอเดีย ขยายความหลายหลากให้อยู่ใต้ร่มคันใหญ่ของแบรนด์ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ได้อย่างประสบความสำเร็จ





ไม่เพียงเท่านั้น...เพราะในยุคที่หลากแบรนด์ดัง ต่างหันมาจับมือสรรค์สร้างผลงานออกแบบเหนือความคาดหมาย ทาง 'เรย์ คาวาคูโบะ' ก็ไม่หยุดนิ่งสร้างแบรนด์ดิ้งบทใหม่ด้วยกลยุทธ์คอลาบอเรชั่นต่างสายพันธุ์ กับแบรนด์ข้ามค่ายที่ไม่เคยหยุดพัฒนา ร่วมกับการเปิดตัวป๊อปอัพ สโตร์ ขยายช่องทางการซื้อขายไปยังจุดช้อปปิ้งต่างๆ นั่นรวมไปถึง Dover Street Market มัลติ คอนเซปต์ สโตร์ ที่รวมผลงานออกแบบในทุกไลน์ของแบรนด์มาไว้ด้วยกันกับ ผลงานดีไซน์ชั้นยอดระดับแถวหน้า ที่ล้วนถูกคัดสรรมาแล้วเป็นอย่างดี จึงกลายเป็นจุดแข็งของร้านที่มักนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ก่อนใครเสมอ จนในปัจจุบันสามารถ ขยายสาขาจากร้านแรกที่ลอนดอน จน ณ วันนี้ โดเวอร์ สตรีท มาร์เก็ต มีร้านค้าถึง 6 แห่งทั่วโลก และกลายเป็นเดสทิเนชั่นสำคัญให้คนรักแฟชั่นต่างต้องแวะไปเช็คอินให้ได้สักครั้ง
นับได้ว่าความสำเร็จของ กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ที่สร้างรูปแบบแผนธุรกิจแฟชั่น ให้แบรนด์อื่นๆได้นำไปศึกษาแล้วต่อยอดพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องอยู่กับปัจจัยที่ตั้งอยู่บนแนวคิดในดีเอ็นเอเดียวกัน
“ฉันไม่ได้คาดหวังให้งานออกแบบของฉันเป็นเสื้อผ้าง่ายๆที่จะสวมใส่ทุกวัน แต่เสื้อผ้ากอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ควรเป็นสิ่งใหม่สำหรับโลก และเป็นแรงบันดาลใจ ฉันคิดว่ามันสำคัญคือการแปลความคิดไปสู่การปฏิบัติ มากกว่าที่จะต้องกังวลว่า สุดท้ายแล้วเสื้อผ้านั้นใครจะเป็นสวมใส่”
- เรย์ คาวาคูโบะ -