Fashion

First United Nude Store in Bangkok

เรม ดี คูลฮาส ดีไซน์เนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าสุดเท่ พาชมช้อปแรกของเขาในกรุงเทพฯ
Reading time 38 seconds

หากพูดถึง United Nude หลายคนคงคุ้นเคยกับรองเท้าสุดเท่ของแบรนด์นี้ดีจากรูปทรงที่โดดเด่น และการจับเอาโครงสร้างของงานสถาปัตย์มาอยู่บนรองเท้า แถมนักร้องดังอย่างเลดี้ กาก้า หรือแม้แต่แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Iris Van Herpen และ Issey Miyake ก็เคยจับมือร่วมกับแบรนด์นี้สร้างสรรค์รองเท้าทรงหลุดโลกมาแล้ว ล่าสุดเมื่อได้ฤกษ์เปิดช้อปแรกในประเทศไทยที่ เซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า เรม ดี คูลฮาส ครีเอทีฟ ไดเรคเตอร์ และผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ยังบินตรงมาออกแบบสาขาด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับสาขาแรกในกรุงเทพฯ ที่ชั้น M ไอคอนสยาม เขาก็เพิ่งแวะมาเยือนอีกครั้ง เราจึงถือโอกาสไปพูดคุยทำความรู้จักกับเขาและแบรนด์ให้มากขึ้น แน่นอนว่าไม่พลาดชมคอลเลคชั่นใหม่ที่ชวนให้จับจองเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

 

Möbius Shoe รองเท้ารุ่นแรกและรุ่นขายดีตลอดกาล

Heartbreak Story เพราะอกหักจึงมาออกแบบรองเท้า

เรม ดี เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Möbius Shoe รองเท้าคู่แรกที่เขาออกแบบตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาสถาปัตย์ว่า หลังจากอกหักจากสาวคนหนึ่ง เขาก็พบตัวเองนั่งออกแบบและประดิษฐ์รองเท้าขึ้นมาคู่หนึ่งด้วยกระดาษ Card Board ที่เอาไว้สำหรับทำโมเดลอาคาร โดยได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของเก้าอี้บาเซโลน่าอันโด่งดัง จนวันหนึ่งขณะฝึกงานอยู่กับคุณลุงผู้เป็นสถาปนิกและดูแลโปรเจ็คท์ช้อปใหม่ให้ Prada ที่นิวยอร์ก เขาก็มีโอกาสนำเสนอแบบรองเท้านี้ให้กับ Prada ไล่เรียงไปจนถึง Versace และ Sergio Rossi “ผมถามพวกเขาว่าคุณสนใจอยากเอารองเท้านี้ไปผลิตจริงๆบ้างไหมเพราะทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเขาชื่นชอบดีไซน์ของผมมาก แต่พวกเขาตอบว่าคงไม่ได้เพราะดีไซน์นี้ไม่ใช่ซิกเนเจอร์ของแบรนด์เขา ถ้าอยากทำผมต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมาเอง” ในวัยต้นยี่สิบ เรม ดี บอกว่าความคิดเรื่องสร้างแบรนด์ไม่ได้อยู่ในหัวเขาเลย แต่โชคชะตาทำให้เขาได้รู้จักกับ กาลาแฮด คลาร์ก ทายาทรุ่นที่ 7 ของตระกูลช่างทำรองเท้าจากอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์ Clarks จนนำไปสู่การพัฒนารูปแบบและเปิดตัวแบรนด์ United Nude ครั้งแรกในปี 2003 (สี่ปีหลังจากที่เรม ดี. คิดรองเท้าต้นแบบ) ด้วยความแปลกแหวกแนวของรูปทรง ทำให้สินค้าล็อตแรกที่วางจำหน่ายในห้างดังๆอย่าง Jeffrey New York, Selfridge, Liberty ฯลฯ ขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว

 

Signature Design ใครก็เลียนแบบไม่ได้

ซิกเนเจอร์ดีไซน์อันแข็งแกร่งของแบรนด์อยู่ที่การหยิบเส้นสายของงานสถาปัตย์มาเป็นแรงบันดาลใจ เรียกง่ายๆว่าย่อความเป็นสถาปัตย์มาสู่ของชิ้นเล็กลง และเติมกิมมิคสนุกๆที่เล่นกับแรงโน้มถ่วงเข้าไป ให้เหมือนว่ารองเท้ากำลังลอยอยู่ในอากาศ “จุดเด่นของเราอยู่ที่ Simple Silhouette แต่สามารถจดจำได้ทันทีแม้จะมองเห็นจากระยะไกล” เรม ดี กล่าว ดีไซน์อื่นๆที่ประสบความสำเร็จตามมาล้วนอยู่ในแนวคิดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Loop, Fold หรือ Eamz ที่ได้ไอเดียส้นรองเท้ามาจากขาเก้าอี้สุดคลาสสิกของชาร์ลและเรย์ อีมส์

 

Collaboration จับคู่สร้างสรรค์ให้ปังยิ่งกว่า

“พอทำรองเท้าของตัวเองออกมามากขึ้น เราก็เริ่มจับมือกับแฟชั่นดีไซน์เนอร์ เพราะหากทำแต่รองเท้าเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าเราไม่มีทางได้เดินบนรันเวย์ ซึ่งวิธี Collaborate ของเราหมายถึงการจับมือกันออกแบบหรือทำสิ่งใหม่ร่วมกัน ไม่ใช่แค่เอาโลโก้ไปติดไว้เท่านั้น” เรม ดี กล่าว ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีของแบรนด์ United Nude จับมือกับทำงานร่วมกับ Iris Van Herpen มากกว่า 9 ซีซั่น Issey Miyake อีก 6 ซีซั่น นอกจากนี้ยังมีการออกแบบงานร่วมกับ Zaha Hadid สถาปนิกระดับโลก หรือแม้แต่การทำรองเท้าให้กับเลดี้ กาก้า ไล่เรียงไปถึงการออกแบบแว่นตากับ Linda Farrow

 

New Collection ความตื่นตาใหม่ในทุกคอลเลคชั่น

นอกจากจะเป็นผู้นำด้านงานดีไซน์ วัสดุและเทคโนโลยีที่เลือกมาผนวกกับรองเท้าแต่ละคู่ยังแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ไม่ว่าจะเป็นการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ หรือการขึ้นรูปรองเท้าด้วย 3D Printing “แต่ละคอลเลคชั่นของเราจะเชื่อมโยงถึงกันหมด เพื่อคงความเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ แต่เพิ่มเติมความแปลกใหม่ด้วยวัสดุ หลักของดีไซน์คือการมองไปข้างหน้า เรียกว่าเป็นรองเท้าแห่งอนาคต ในคอลเลคชั่นนี้เรามีลวดลายใหม่ที่เพิ่มเข้ามาเรียกว่า Digital Camouflage แทนที่จะพิมพ์ลายเหมือนทั่วไป แต่เราใช้ซิลิโคนผสานลงไปในเส้นใยเพื่อให้รูปแบบที่แตกต่าง ในขณะเดียวกันเราก็มีเส้นใยที่ใช้วิธีการทอแบบ 3 ทิศทาง ที่เพิ่มความยืดหยุ่นและให้เท็กซ์เจอร์ที่แตกต่าง อีกธีมที่ผมชอบคือการทำส้นรองเท้าให้เป็นแท่งหินอ่อนรูปทรงต่างๆ และการใช้งานแพทช์เวิร์คเพิ่มสีสันให้รองเท้า

 

Latest Store at ICONSIAM เยือนสาขาล่าสุด

แม้ความรู้ด้านสถาปัตย์จะถูกนำมาดัดแปลงใช้กับการดีไซน์รองเท้าของแบรนด์เป็นส่วนใหญ่ แต่ เรม ดี ไม่พลาดที่จะออกแบบช้อปและป็อบอัพ สโตร์ของแบรนด์ เช่นเดียวกับสองสาขาแรกในประเทศไทย “สาขาล่าสุดที่ไอคอนสยาม ผมออกแบบให้มีความยืดหยุ่นทั้งเรื่องสีสันให้เป็นสีเทาโทนเดียวกันทั้งร้าน ในอนาคตหากอยากเปลี่ยนมู้ดและโทนของร้าน ก็แค่เปลี่ยนสีใหม่หมด ในขณะเดียวกันพื้นที่สำหรับรองเท้าก็ง่ายในการจัดวาง โชว์ทีเดียวร้อยคู่ก็ไม่รกตา ส่วนสาขาที่ภูเก็ตจะใช้สีดำและสีของเนื้อไม้เป็นหลัก” นอกเหนือจากรองเท้าหลากหลายรูปทรงที่มีทั้งคลาสสิกคอลเลคชั่นและคอลเลคชั่นตามฤดูกาล ราว 3 ปีก่อน เรม ดี ยังส่งกระเป๋า นาฬิกา และแบ็คแพค หน้าตาเก๋ไก๋ออกมาชิมลางสาวกคนรักความแปลกใหม่ ที่สาขานี้ก็มีให้เลือกช้อปเช่นกัน

 

related posts

Recommended posts for you