Fashion

GIVE ME 5!

เรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังของกระเป๋าระดับไอคอนิก 5 ใบ ซึ่งกลายมาเป็นตำนานของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการแฟชั่น
Reading time 26 seconds
CHANEL 2.55

ในยุคที่ผู้หญิงทุกคนติดอยู่กับการถือกระเป๋าคลัตช์ โคโค่ ชาเนล มอบอิสระให้กับสองมือของพวกเธอด้วยการสร้างสรรค์กระเป๋าที่มีสายสะพายไหล่ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยตั้งชื่อว่า 2.55 ตามวันเปิดตัว (กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1955) นอกจากจะปลดแอกมือของสุภาพสตรีในยุค ’50s แล้ว กระเป๋า 2.55 ยังมอบความสะดวกสบายจากการสาละวนค้นหาของด้วยการแบ่งช่องด้านในให้เป็นสัดส่วน อาทิ ช่องสำหรับใส่ลิปสติกช่องเล็กด้านหลังสำหรับใส่เงิน และช่องใต้ฝาปิด ที่โคโค่ใช้ซ่อนจดหมายรัก ก่อนจะปิดล็อกด้วยตัวล็อกรูปสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า Mademoiselle Lock ซึ่งได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งดีเทลไอคอนิกของแบรนด์

LADY DIOR

ที่มาของกระเป๋าระดับไอคอนิกใบนี้เกิดขึ้น ในปีค.ศ. 1995 เมื่อเจ้าหญิงไดอานาเสด็จเยือนกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยในการนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสแบร์นาแด็ต ชีรัก ได้มอบกระเป๋าที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษโดยจอห์น กัลลิอาโน ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Christian Dior ให้เป็นของขวัญ โดยหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหญิงไดอานาทรงถือกระเป๋าใบที่ได้รับมาเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม ขณะเสด็จไปเยี่ยมเด็กในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ และนั่นเองนับเป็นครั้งแรกที่คนทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจกระเป๋ารุ่นนี้ของ Christian Dior เห็นได้ชัดว่าเจ้าหญิงไดอานาทรงโปรดปรานกระเป๋าใบนี้เป็นอย่างมาก เพราะตลอดสองสามเดือนต่อมา พระองค์ยังคงถือกระเป๋าใบนี้ติดต่อกันในหลายที่ที่พระองค์เสด็จเยือนทั้งในอังกฤษ และอาร์เจนตินา หลังจากนั้นไม่นานแบรนด์ Christian Dior ถือโอกาสตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นนี้ว่า Lady Dior เพื่อเป็นเกียรติ แด่เจ้าหญิงไดอานา ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้กระเป๋าใบนี้มียอดขายถึง 200,000 ใบ ในระยะเวลาเพียงสองปี

HERMES KELLY

บางครั้งความสำเร็จก็เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจ เช่นเดียวกับหนึ่งในกระเป๋าอันโด่งดังที่สุดในโลกชื่อว่า Kelly เหตุเกิดเมื่อนิตยสารไลฟ์ ปีค.ศ. 1956 ลงภาพเกรซ เคลลี เจ้าหญิงแห่งโมนาโกขณะถือกระเป๋าต้นแบบ Sac a depeches ปิดหน้าท้องขณะตั้งครรภ์เป็นภาพหน้าปก ซึ่งภาพดังกล่าวได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ความยิ่งใหญ่แห่งวงการแฟชั่น และช็อปของ แอร์เมส เมื่อบรรดาสุภาพสตรีจากทั่วโลกได้หลั่งไหลมาที่ร้านแอร์เมส พร้อมถามหา Kelly Bag นับจากนั้นเองกระเป๋าทรงคลาสสิกฝีมือการออกแบบของ เอมิล มอริส จึงได้ชื่อว่า Hermes Kelly

PRADA NYLON

กระเป๋าระดับไอคอนหนึ่งเดียวใบนี้ที่ไม่ได้ทำจากหนัง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วแบรนด์สัญชาติอิตาเลียนที่ก่อตั้งในปีค.ศ. 1913 นั้นเริ่มต้นจากการทำธุรกิจเครื่องหนัง กระทั่งในปีค.ศ. 1978 มาริโอ ปราด้าได้ส่งมอบธุรกิจต่อให้กับหลานสาวนักเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ชื่อว่า มิวเซีย ปราด้า พร้อมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับแบรนด์ด้วยการเปิดตัวผลงานที่กลายเป็นหนึ่งในไอเท็มระดับตำนานของวงการแฟชั่นอันได้แก่ กระเป๋าเป้ผ้าไนลอนสีดำ ที่แฟชั่นนิสต์ยุค ’90s ทุกคนต้องมีในครอบครองอย่างน้อยหนึ่งใบ ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างดีไซน์ที่สวยงาม ฟังก์ชั่นการใช้งาน และแมทีเรียลล้ำหน้าทนทาน ยังคงเป็นดีเอ็นเอสำคัญที่ทางแบรนด์เพียรพยายาม ต่อยอดมาจนถึงทุกวันนี้

LOUIS VUITTON TRUNK

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1850s เมื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีได้รับแรงขับเคลื่อนจากการพัฒนาเรือกลไฟและรถไฟ จนเป็นที่นิยมและเข้าถึงได้สำหรับคนทั่วไป แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นของการเดินทางในยุคนั้นคือหีบใส่สัมภาระ ที่มักถูกออกแบบให้มีฝาเปิดทรงโค้ง หุ้มด้วยหนังซึ่งทั้งบอบบางและเทอะทะ จนในปีค.ศ. 1854 เมื่อหลุยส์ วิตตองได้เปิดร้านชื่อเดียวกับตัวเองขึ้นบนถนน Rue Neuve des Capucines พร้อมไอเดียล้ำหน้าด้วยการประยุกต์ใช้แคนวาสมาหุ้มแทนหนัง ทำให้หีบมีน้ำหนักที่เบากว่า ทนทาน และบรรจุของได้มาก สามารถกันน้ำและกลิ่น ไม่เพียงเท่านั้น เขายังได้ออกแบบให้ฝาเปิด-ปิดของหีบเป็นแบบแบนทั้งด้านบนและฐานด้านล่าง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และนำไปวางซ้อนกันได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถไฟหรือเรือไอน้ำก็ตาม นอกจากนี้การเข้าร่วมงาน Universal Exhibition ในปีค.ศ. 1897 ซึ่งเป็นงานแฟร์ที่โชว์นวัตกรรมของโลกใหม่ยังทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงในยุโรป รวมถึงดาราฮอลลีวูดมากมาย

PHOTOGRAPHER: PERAKORN VORATANANCHAI
FASHION EDITOR: APICHADE MAHIKOTE

related posts

Recommended posts for you