Gucci Prêt-À-Porter
ในวันที่ 'เครื่องแต่งกาย' ถูกใช้เป็นเครื่องมือบอกเล่าความเป็นไปในแต่ละยุคสมัย โดยมี นักออกแบบแฟชั่น เป็นผู้ขัดเกลาเรื่องราวเพื่อใช้สะท้อนความเป็นไปของภาวะเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ผ่านผลงานออกแบบที่แปรเปลี่ยนจากภาพร่างบนแผ่นกระดาษ กลายเป็นเครื่องนุ่งห่มหลากดีไซน์ ซึ่งใช้เป็นตัวกำหนดวิสัยทัศน์ให้กับผู้คนในโลกแฟชั่นได้รับสัมผัสความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ได้จุดประกายความคิดตั้งต้นให้ อเลสซานโดร มิเคเล่ ชวนหนุ่มสาวกุชชี่ หวนขบคิดถึงใจความที่แท้จากงานออกแบบต่างยุคสมัย กลายเป็นที่มาของ #GucciPrêtÀPorter แคมเปญคอลเลกชั่นต้อนรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019
โดยในครั้งนี้ อเลสซานโดร เลือกนำเสนอมุมมองความงามร่วมสมัยผ่านเรื่องราวในวันที่ถือกำเนิด Prêt -À -Porter คำศัพท์ใหม่ในโลกแฟชั่น (หรือที่คนแฟชั่นต่างคุ้นเคยว่าคือ เครื่องแต่งกายสำเร็จรูป) ซึ่งเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนตั้งแต่ปลายยุค 50s ถูกลองผิดลองถูก และหาข้อผิดพลาดจากระบบห้องเสื้อที่ต้องสั่งตัด เข้าวัดตัวนานเป็นสัปดาห์ จนมีวิวัฒนาการสร้างระบบผลิต จัดสรรขั้นตอนการเย็บ ก่อนจะจัดแสดงผลงานเพื่อนำเสนอสำหรับกลุ่มคนหมู่มากที่ขยายวงกว้างจนถูกพัฒนากลายเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมาถึงยุค 80s
สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นว่า เรื่องเล่าดังกล่าวล้วนเป็น 'เรื่องของเครื่องแต่งกาย' ที่สวมบทบาทเป็นตัวเอกบอกเล่าเรื่องราวจากสิ่งมีชีวิตไปสู่วัตถุห่อหุ้มร่างกาย จึงไม่แปลกใจที่ เกลน ลัทช์ฟ เลือกใช้ภาพถ่ายแคมเปญแมกกาซีนแฟชั่นในอดีตวันวาน ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งภายใต้หัวข้อ 'ปัจจุบันนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยอดีต' โดยจะเห็นได้ว่า ในแคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงอดีตที่เพิ่งผ่านไปไม่นานและเป็นสิ่งชูโรงนำความทรงจำอันยากจะลืมเลือนให้กลับมาอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาห่างไกลสำหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่คำว่า ห้องเสื้อ กลายเป็นตำนานสำหรับพวกเขาไปเสียแล้ว






กลายเป็นที่มาให้ อเลสซานโดร ต้องการสดุดี 'บทบัญญัติแห่งเครื่องแต่งกาย' ผ่านแคมเปญย้อนวันเวลาเมื่อสามสิบปีที่แล้ว ด้วยภาพถ่ายแฟชั่นกลิ่นอายวินเทจบนปกแมกกาซีน ซึ่งถูกพาดหัวด้วยคำโปรยที่อุทิศให้กับงานออกแบบชิ้นสำคัญกับ 'ของมันต้องมี' ในยุคต่างๆ อย่าง กระโปรงสั้น กระเป๋าถือ บู๊ตหนัง แว่นตา ซึ่งล้วนเป็นเครื่องมือปฏิวัติวงการแฟชั่นที่แปรผันไปตามฤดูกาล จึงกล่าวได้ว่าแคมเปญ Gucci Fall/Winter 2019 ชิ้นนี้จะเปลี่ยนความทรงจำอันสูงส่งในโลกแฟชั่นให้กลายมาเป็นเรื่องราวอันน่าจดจำ สำหรับแบรนด์กุชชี่ไปตลอดกาล
Creative Director: Alessandro Michele
Art Director: Christopher Simmonds
Photography/ Director: Glen Luchford
Hair Stylist: Paul Hanlon
Make Up: Thomas De Kluyver
Location: Paris
Music credits:
“ASCENSEUR POUR L’ECHAFAUD (GENERIQUE)”
Miles Davis (M. Davis)
Warner Chappell Music France
Courtesy of Warner Chappell Music Italiana S.r.l.