Fashion

Gucci Prêt-À-Porter

Gucci พาย้อนวันวานในวันที่ 'เครื่องแต่งกายสำเร็จรูป' ถือกำเนิดในโลกแฟชั่น
Reading time 37 seconds

ในวันที่ 'เครื่องแต่งกาย' ถูกใช้เป็นเครื่องมือบอกเล่าความเป็นไปในแต่ละยุคสมัย โดยมี นักออกแบบแฟชั่น เป็นผู้ขัดเกลาเรื่องราวเพื่อใช้สะท้อนความเป็นไปของภาวะเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ผ่านผลงานออกแบบที่แปรเปลี่ยนจากภาพร่างบนแผ่นกระดาษ กลายเป็นเครื่องนุ่งห่มหลากดีไซน์ ซึ่งใช้เป็นตัวกำหนดวิสัยทัศน์ให้กับผู้คนในโลกแฟชั่นได้รับสัมผัสความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ได้จุดประกายความคิดตั้งต้นให้ อเลสซานโดร มิเคเล่ ชวนหนุ่มสาวกุชชี่ หวนขบคิดถึงใจความที่แท้จากงานออกแบบต่างยุคสมัย กลายเป็นที่มาของ #GucciPrêtÀPorter   แคมเปญคอลเลกชั่นต้อนรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 

โดยในครั้งนี้ อเลสซานโดร เลือกนำเสนอมุมมองความงามร่วมสมัยผ่านเรื่องราวในวันที่ถือกำเนิด Prêt -À -Porter คำศัพท์ใหม่ในโลกแฟชั่น (หรือที่คนแฟชั่นต่างคุ้นเคยว่าคือ เครื่องแต่งกายสำเร็จรูป) ซึ่งเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนตั้งแต่ปลายยุค 50s ถูกลองผิดลองถูก และหาข้อผิดพลาดจากระบบห้องเสื้อที่ต้องสั่งตัด เข้าวัดตัวนานเป็นสัปดาห์ จนมีวิวัฒนาการสร้างระบบผลิต จัดสรรขั้นตอนการเย็บ ก่อนจะจัดแสดงผลงานเพื่อนำเสนอสำหรับกลุ่มคนหมู่มากที่ขยายวงกว้างจนถูกพัฒนากลายเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมาถึงยุค 80s 

/

สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นว่า เรื่องเล่าดังกล่าวล้วนเป็น 'เรื่องของเครื่องแต่งกาย' ที่สวมบทบาทเป็นตัวเอกบอกเล่าเรื่องราวจากสิ่งมีชีวิตไปสู่วัตถุห่อหุ้มร่างกาย จึงไม่แปลกใจที่ เกลน ลัทช์ฟ เลือกใช้ภาพถ่ายแคมเปญแมกกาซีนแฟชั่นในอดีตวันวาน ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งภายใต้หัวข้อ 'ปัจจุบันนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยอดีต' โดยจะเห็นได้ว่า ในแคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงอดีตที่เพิ่งผ่านไปไม่นานและเป็นสิ่งชูโรงนำความทรงจำอันยากจะลืมเลือนให้กลับมาอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาห่างไกลสำหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่คำว่า ห้องเสื้อ กลายเป็นตำนานสำหรับพวกเขาไปเสียแล้ว 

1563350308666022 gucci fall 2019 ad campaign 131563350316050976 gucci fall 2019 ad campaign 4
1563350325295261 diaryarticlesingle s93 fs adv 02 001 default1563350325378578 diaryarticlesingle s93 fs adv 01 001 default
1563350347490511 gucci fall 2019 ad campaign 91563350340304493 gucci fall 2019 ad campaign 21

กลายเป็นที่มาให้ อเลสซานโดร ต้องการสดุดี 'บทบัญญัติแห่งเครื่องแต่งกาย' ผ่านแคมเปญย้อนวันเวลาเมื่อสามสิบปีที่แล้ว ด้วยภาพถ่ายแฟชั่นกลิ่นอายวินเทจบนปกแมกกาซีน ซึ่งถูกพาดหัวด้วยคำโปรยที่อุทิศให้กับงานออกแบบชิ้นสำคัญกับ 'ของมันต้องมี' ในยุคต่างๆ อย่าง กระโปรงสั้น  กระเป๋าถือ บู๊ตหนัง แว่นตา ซึ่งล้วนเป็นเครื่องมือปฏิวัติวงการแฟชั่นที่แปรผันไปตามฤดูกาล จึงกล่าวได้ว่าแคมเปญ Gucci Fall/Winter 2019 ชิ้นนี้จะเปลี่ยนความทรงจำอันสูงส่งในโลกแฟชั่นให้กลายมาเป็นเรื่องราวอันน่าจดจำ สำหรับแบรนด์กุชชี่ไปตลอดกาล

Gucci Prêt-À-Porter

Creative Director: Alessandro Michele
Art Director: Christopher Simmonds
Photography/ Director: Glen Luchford
Hair Stylist: Paul Hanlon
Make Up: Thomas De Kluyver
Location: Paris

 

Music credits:
“ASCENSEUR POUR L’ECHAFAUD (GENERIQUE)”
Miles Davis (M. Davis)

Warner Chappell Music France
Courtesy of Warner Chappell Music Italiana S.r.l.
 

related posts

Recommended posts for you