Fashion

MODEL WORLD : ’90s SUPERMODEL

โลกของนางแบบ จากซูเปอร์โมเดลถึงใครๆ ก็เป็นโมเดลได้
Reading time 26 seconds

จริงอยู่ที่ว่าโลกเรามีนางแบบนายแบบ มาพร้อมๆ กับการผลิตเสื้อผ้าในเชิงพาณิชย์ แม้ในช่วงแรกจะจำกัดอยู่ที่กลุ่มชนชั้นสูงในสังคม ทั้งการซื้อขายหรือการเป็นนางแบบ/นายแบบ และเมื่อการผลิตในแบบอุตสาหกรรมเข้ามาหลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18-19 ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอเริ่มก่อรูปร่างขึ้นและพัฒนาอย่างก้าวไกลในช่วงศตวรรษที่ 20 ก่อให้เกิดแบรนด์เสื้อผ้าหลากหลายทั้งในแบบแมสหรือระบบแฟชั่นชั้นสูง แต่เมื่อพูดถึงคำว่านางแบบ ชื่อหรือใบหน้าที่เรานึกถึงก็จะมีแต่คริสตี้ เทอร์ลิงตั้น, นาโอมิ แคมป์เบล, ลินดา อีวานเจลิสต้า, ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด หรือเคท มอสส์ เพราะชื่อเหล่านี้คือ ‘ซูเปอร์โมเดล’ ตัวจริง ก่อนเคนดัล เจนเนอร์, เบลล่า ฮาดิด และ จีจี้ ฮาดิด หรือคาย่า เกอร์เบอร์ ณ บัดนาว

1570875346406667 gettyimages 851600604
Versace Tribute
Linda Evangelista & Christy Turlington for Chanel Campaign 1991 by Karl Lagerfeld

’90s SUPERMODEL

ลินดา อีวานเจลิสต้า เคยให้สัมภาษณ์ถึงจุดกำเนิดซูเปอร์โมเดลในสารคดีชิ้นหนึ่งว่า ในยุคที่พวกเธอก้าวเข้ามาเป็นนางแบบนั้น โลกยังไม่มีสิ่งที่เรียกว่าเซเลบริตี้ และเส้นแบ่งระหว่างแต่ละอาชีพนั้นก็ชัดเจน นางแบบคือนางแบบ นักแสดงคือนักแสดง นักร้องคือนักร้อง แต่โลกแห่งความหรูหราฟูฟ่าที่เรียกว่าแฟชั่น ซึ่งหลอมรวมเอาเม็ดเงินจากผลิตภัณฑ์ประทินความงามของร่างกายทั้งหลายไว้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เสื้อผ้า แบรนด์เครื่องประดับสุดหรู เพรียกหาสิ่งที่เรียกว่า ‘ตัวแทน’ ที่จะสวมใส่เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ฯลฯ ของแบรนด์เหล่านั้นออกงานสังคม แน่นอนว่าชนชั้นสูงที่มีเงินถุงเงินถังมากพอที่จะซื้อหาของเหล่านี้มาโหมประโคมบนร่างกาย ก็ ‘ดูดี’ ที่จะเป็นตัวแทนของแบรนด์

 

1570875929104500 cindy crawford squad1570876395326879
1570876091784729 screen shot 2562 05 20 at 5.50.37 pm1570876099653160 screen shot 2562 05 20 at 5.39.31 pm
1570876417705140 christy turlington linda evangelista aw91 campaign c2a9 karl lagerfeld1570876132434649 69637819 10156703126491342 723343260822536192 o

ในขณะที่หนึ่งอาชีพที่เต็มไปด้วยคนที่ดูดีอย่างอาชีพนักแสดงในยุคนั้นก็กักขังตัวเองไว้ด้วยความเป็นมืออาชีพในการแสดง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับความหรูหราฟูฟ่าที่ดูไร้สาระ ไม่แต่งตัวหรูหราตระเวนออกงานสังคม จุดนั้นเองที่ทำให้อุตสาหกรรมความหรูหราที่กำลังเติบโตหันมาใช้พวกเธอเหล่านี้เป็นตัวแทน ไม่ใช่แค่ในฐานะนางแบบที่ถ่ายแฟชั่นขึ้นปกนิตยสาร แต่ยังรวมไปถึงการใช้ชีวิต ออกงานสังคม ปาร์ตี้ ฯลฯ เรียกได้ว่าพวกเธอไม่ใช่แค่นางแบบ แต่ยังเป็นเซเลบริตี้ในความหมายแบบปัจจุบันอีกด้วย

/

ทั้งคริสตี้ เทอร์ลิงตั้น, นาโอมิ แคมป์เบล, ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด หรือเคท มอสส์ ถูกค้นพบโดยช่างภาพหรือโมเดลเอเจนซี่ มีเพียง ลินดา อีวานเจลิสต้า ที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยตรงจากโรงเรียนสอนเดินแบบ พวกเธอมีรันเวย์    และหน้าปกนิตยสารแฟชั่นเป็นพื้นที่แสดงตัวตนและผลงาน และไม่เพียงแค่หน้าตาหรือรูปร่างเท่านั้น ชื่อของเธอยังปรากฏไปทุกแห่ง เป็นที่จดจำอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์กล่าวกับ Time Magazine ว่า “ซูเปอร์โมเดลดูหรูหรากว่าดาราหนัง” เสียอีก

 

George Michael - Freedom! ’90
“My mum used to say ‘You can't have fun all the time.’ And I said why not? Why the fuck can't I have fun all the time?” - Kate Moss -

ที่สำคัญเลยคือปัจจัยเรื่องค่าตัวที่ทำให้นางแบบคนนั้นก้าวขึ้นสู่ความเป็นซูเปอร์โมเดลได้ มีข่าวลือว่าในสมัยนั้น ลินดา อีวานเจลิสต้า บอกว่า ถ้าเธอไม่ได้ค่าตัววันละหมื่นเหรียญฯ เธอไม่มีวันลุกจากที่นอนออกไปไหนหรอก ความโด่งดังของซูเปอร์โมเดลที่ทำให้แตกต่างจากโมเดลธรรมดาทั่วไปอีกสิ่งหนึ่งก็คือ พวกเธอกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของ ‘คนดัง’ ก่อนที่จะเกิดคำว่าเซเลบริตี้เสียอีก และการวัดค่าความเป็นคนดังในยุคนั้นก็คือ คุณต้องสามารถข้ามแพลตฟอร์มการทำงานไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ มีคนรู้จัก และโด่งดังมีชื่อเสียง นั่นหมายความว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เองก็ยอมรับในความโด่งดังของพวกเธอ และหนึ่งในนั้นที่กลายมาเป็นตำนานจนถึงวันนี้ก็คือมิวสิกวิดีโอ Freedom! ’90 ของจอร์จ ไมเคิล ที่มีทั้งนาโอมิ แคมป์เบล, ลินดา อีวานเจลิสต้า, คริสตี้ เทอร์ลิงตั้น, ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด และทัตจานา พาทิตซ์ 

1570875923500231 featured george michael freedom

related posts

Recommended posts for you