Fashion

MODEL WORLD : IT GIRLS OF FASHION

โลกของนางแบบ จากซูเปอร์โมเดลถึงใครๆ ก็เป็นโมเดลได้
Reading time 16 seconds

จริงอยู่ที่ว่าโลกเรามีนางแบบนายแบบ มาพร้อมๆ กับการผลิตเสื้อผ้าในเชิงพาณิชย์ แม้ในช่วงแรกจะจำกัดอยู่ที่กลุ่มชนชั้นสูงในสังคม ทั้งการซื้อขายหรือการเป็นนางแบบ/นายแบบ และเมื่อการผลิตในแบบอุตสาหกรรมเข้ามาหลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18-19 ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอเริ่มก่อรูปร่างขึ้นและพัฒนาอย่างก้าวไกลในช่วงศตวรรษที่ 20 ก่อให้เกิดแบรนด์เสื้อผ้าหลากหลายทั้งในแบบแมสหรือระบบแฟชั่นชั้นสูง แต่เมื่อพูดถึงคำว่านางแบบ ชื่อหรือใบหน้าที่เรานึกถึงก็จะมีแต่คริสตี้ เทอร์ลิงตั้น, นาโอมิ แคมป์เบล, ลินดา อีวานเจลิสต้า, ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด หรือเคท มอสส์ เพราะชื่อเหล่านี้คือ ‘ซูเปอร์โมเดล’ ตัวจริง ก่อนเคนดัล เจนเนอร์, เบลล่า ฮาดิด และ จีจี้ ฮาดิด หรือคาย่า เกอร์เบอร์ ณ บัดนาว
 

1577434317983097 women models 2020 backstage versace

ในปัจจุบันนี้ชื่อของเคนดัล เจนเนอร์, เบลล่า ฮาดิด, จีจี้ ฮาดิด หรือคาย่า เกอร์เบอร์ กลายมาเป็นผู้เล่นหลักในโลกแฟชั่น และหากจะบอกว่าพวกเธอเป็นนางแบบก็ไม่เชิง เพราะเธอนั้นไม่ได้มาจากการค้นพบของช่างภาพหรือโมเดลเอเจนซี่ อย่างนางแบบในยุค ’90s หรือ 2000s แต่เธอสร้างตัวเองขึ้นมาจากการเป็นลูกหลานคนดัง อินสตาแกรม และโซเชียลมีเดียต่างๆชื่อเรียกหรือนิยามคำว่า Insta-Girls นั้นเริ่มต้นในช่วงปีค.ศ. 2016 พร้อมๆ กับการที่โซเชียลมีเดียเข้ามาเทกโอเวอร์โลกทั้งโลก  

1577434430334790 shutterstock 1123283219 scaled1577434444558586 gettyimages 1176442478
1577434465060422 gettyimages 11595662341577434513504028 gigi hadid fashion week fall 2019
1577434488617949 marc jacobs wedding bella hadid gigi hadid

พวกเธอทั้งหลายรู้ดีว่าค่าตัวจากการเดินแบบ ถ่ายแฟชั่น หรือปกนิตยสารนั้นไม่พอที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวหรือทำมาหากินเป็นอาชีพที่มั่นคงและมั่งคั่งได้ ประกอบกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป แฟชั่นแม็กกาซีนไม่ได้เป็นพระเจ้าของโลกแฟชั่นอีกต่อไป อีกทั้งยังลดลงและล้มหายตายจากไปเรื่อยๆ ผู้คนก็ไม่ได้เสพเรื่องราวความหรูหราของโลกแฟชั่นหรือติดตามคนดังจากหน้ากระดาษอีกต่อไป โลกทั้งโลกเคลื่อนย้ายสู่แพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่าโซเชียลมีเดีย และนั่นเองคือฐานที่มั่นของนางแบบในยุคปัจจุบันทั้งหลายที่สามารถอวดชุดหรู การแต่งหน้าสุดแกลมรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้โดยไม่ต้องรอให้แม็กกาซีนมาจ้างไปถ่าย แต่พวกเธอทำได้เลยผ่านการลงรูปในอินสตาแกรม 
 

Valentino Garavani #VSLING

เคนดัล เจนเนอร์มีผู้ติดตามถึง 110 ล้านแอ็กเคาต์ เบลล่า ฮาดิด มี 24.4 ล้าน จีจี้ ฮาดิด มี 47.7 ล้าน เฮลลีย์ บีเบอร์ มี 19.5 ล้าน เอมิลี่ ราทาจโคว์สกี้ มี 22.7 ล้าน พวกเธอเหล่านี้มีตัวเลขในกำมือที่จะต่อรองกับผู้ว่าจ้างได้ว่าเธอต้องการค่าตัวเท่าไร ในยุคที่การวัดผลทางการตลาดอยู่ที่ยอดการคลิกไลก์ จึงไม่แปลกใจว่าราคาการลงรูปโปรโมตสินค้าในอินสตาแกรมของอินสตาเกิร์ลเหล่านี้สูงถึง 3 แสนเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว 

1577435696921938 1502356558 bella hadid selfie

สิ่งที่น่าสนใจและทำให้พวกเธอเหล่านี้แตกต่างจากนางแบบรุ่นก่อนๆ ก็คือ พื้นที่ที่เลื่อนไหลของตัวตนและอาชีพ จะเรียกว่าพวกเธอเป็นนางแบบก็ได้ แต่เธอก็ไม่ได้มีรายได้หลักมาจากการเดินแบบ ถ่ายแบบเท่านั้นสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงส่วนประกอบในการต่อยอดความโด่งดังของพวกเธอ ไม่จำเป็นต้องเดินแบบให้ได้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องถ่ายปก ถ่ายแคมเปญแฟชั่นให้เยอะที่สุด เพียงแต่ทำให้ตัวเองถูกเห็นและกระจายการได้ถูกเห็นให้ได้มากที่สุดผ่านแพลตฟอร์มของโลกโซเชียลมีเดียและอินเตอร์เน็ตเท่านั้นพอ
 

 

1577435715785915 kaia gerber sultry mirror selfie1577435724706737 71f1mjymffl. sl1500
1577435740702679 original

วันนี้เคนดัลสวมใส่อะไรออกจากบ้าน วันนี้จีจี้แต่งหน้าแบบไหนถ่ายรูปลงอินสตาแกรม เอ๊ะ! เบลล่ากำลังเดทกับใครนะ อุ๊ย! ดูหุ่นของเอมิลี่สิ ยิ่งกว่านางแบบวิกตอเรียส์ ซีเคร็ตเสียอีก มันคือยุคที่ตัวกลางการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ นิตยสาร รันเวย์แฟชั่น ฯลฯ หายไป โลกของโซเชียลมีเดียสามารถเขยิบผู้คนจากอีกซีกโลกหนึ่งให้เข้ามาใกล้กับสิ่งที่เรียกว่าเซเลบริตี้และคนดังได้ เพียงแค่คุณคลิกไลก์เท่านั้นเอง

related posts

Recommended posts for you