Fashion

THE MAN AND HIS EMPIRE

แม้โลกของ Giorgio Armani จะมีความยูนีคขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาก็ยินดีเผยเรื่องราวแห่งแบรนด์  Emporio Armani ของเขาให้พวกเราฟัง ซึ่งดีไซเนอร์และนักธุรกิจนอกกรอบผู้นี้ได้สร้างอาณาจักรเฉพาะตน ด้วยการผลักดันพรมแดนแฟชั่นให้ก้าวไกลอยู่เสมอ
Reading time 20 seconds

บนรันเวย์สีดำประดับไฟสีฟ้า พร้อมด้วยเหล่านางแบบ นายแบบร่วมร้อยชีวิตเดินเรียงแถวโชว์ผลงานคอลเลกชั่นล่าสุด ของเอ็มโพริโอ อาร์มานี่ ภายใต้คอนเซ็ปต์มิกซ์แอนด์แมตช์ซึ่งมีทั้งลุคกลางวันและกลางคืน ลุคสปอร์ตี้-ชิคที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงลุคทางการที่ดูสบายๆ แฝงกลิ่นอายแคชวล และไม่ว่าจะเป็นแจ๊กเก็ตปาร์ก้ากึ่งซีทรูเน้นความสว่างสดใส บอดี้สูทอัดพลีตบางๆ หรือซัมเมอร์สูทผ้าบางเบาพิเศษ และเดรสปักเลื่อมวิบวับกุ๊นขอบไหมพรมถักบางเบา  อย่างไรก็ดี ในค่ำคืนนั้นมีผู้ร่วมชมแฟชั่นที่ประกอบด้วยบุคคลในแวดวงแฟชั่น นักข่าว เหล่าเซเลบริตี้หรือผู้นำกระแสแฟชั่นบนโลกโซเชียล ที่แน่ๆต่างเป็นประจักษ์พยานถึงความเก๋าของแบรนด์ซึ่งมีอายุกว่าสามสิบปี ผ่านสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเป็นความสวยงามที่ไม่เคยทรยศแนวความคิดแรกเริ่ม นั่นก็คือการตัดเย็บเสื้อผ้าเนื้อบางเบา ดูบริสุทธิ์และคลาสสิกแต่ไม่ธรรมดาล้าสมัย ด้วยการหลอมรวมไอเดียต่างๆ ที่มาจากทุกมุมโลก

 

1570873937060044 70321183 10156738528991342 7409133342278287360 o1570873989921833 71397789 10156738528761342 2966605272228823040 o
1570873990224976 70255427 10156738528601342 713183988130250752 o1570873925582931 70417490 10156737756556342 4909184375658119168 o
Emporio Armani Spring/Summer 2020
A TIME TRAVEL

จอร์โจ อาร์มานี่ วัย 84 ปี ผู้ซึ่งไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและติดตามยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา เล่าให้ฟังว่าแฟชั่นนั้นแฝงความโหดร้ายพร้อมฆ่าฟันกัดกินพวกเดียวกันเอง พูดง่ายๆ ก็คือแฟชั่นหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพรสวรรค์ของนักออกแบบ เราสูบความคิดความสามารถของพวกเขาจนเหนื่อยล้าและรู้สึกไม่มั่นคง

แต่สำหรับดีไซเนอร์อิตาเลียนนาม ‘จอร์โจ อาร์มานี่’ เขากลับผ่าเหล่าและจัดอยู่ในสปีชีส์ที่หายาก โดยอยู่ได้อย่างมั่นคงทุกสถานการณ์ไม่ว่าเทรนด์จะเปลี่ยนหรือเวลาจะผ่านไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการเปลี่ยนรูปแปลงร่างทุกสิ่ง โดยยืนหยัดบนความมีอิสระอย่างเต็มที่ ยิ่งกว่านั้นในปัจจุบัน กรุ๊ปอาร์มานี่มียอดขายถึง 2.3 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นของผู้ก่อตั้งเพียงผู้เดียว “ผมขยายบริษัทแบบก้าวไปทีละขั้น โดยทุกการตัดสินใจจะต้องพินิจพิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วนเสมอ และกลยุทธ์การพัฒนาแบบอิสระนั้นขึ้นอยู่กับคนเพียงคนเดียว สำหรับผม ความมีอิสระหมายถึงไม่มีอะไรจะมาหยุดผมได้” 

/

เอ็มโพริโอ อาร์มานี่ แบรนด์เสื้อผ้าที่สองของกรุ๊ปอาร์มานี่ ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1981 เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น จนมาถึงปีค.ศ. 2017 ได้ถูกปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ด้วยการผนวกกับแบรนด์ อาร์มานี่คอลเลซิโอนี่ (Armani Collezioni) ซึ่งนำเสนอโปรดักต์คลาสสิก และอาร์มานี่ ยีนส์ (Armani Jeans) ในแฟชั่นโชว์เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาซึ่งปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตของร็อบบี้ วิลเลียมส์ ถือเป็นการโชว์การเปลี่ยนโฉมแบรนด์อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน ทุกอย่างเป็นการผสมผสานอดีตและปัจจุบันของอาร์มานี่โดยปราศจากการหวนรำลึกถึงความหลัง
 

1570874088700234 60827484 10156447607536342 5388562649275432960 o

“ตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์เอ็มโพริโอ ผู้คนต่างรุ่นต่างวัย และต่างความคิดด้านแฟชั่นล้วนสามารถเข้าถึงสไตล์อันประกอบไปด้วยความมีชีวิตชีวา รสนิยม และความขัดแย้ง แต่มีกลิ่นอายอาร์มานี่ประทับตราอยู่ปัจจุบัน เอ็มโพริโอ อาร์มานี่ยังคงรักษาจิตวิญญาณเดิมพร้อมกับพลังที่ปรับเปลี่ยนใหม่ด้วยการแสดงอัตลักษณ์ความเป็น ‘ฮับ’ ศูนย์กลางของไลน์เสื้อผ้าหลากแนว แอ็กเซสเซอรี่ และไอเดียต่างๆ แต่ละคอลเลกชั่นเกิดจากการถอดรหัสดีเอ็นเอของเอ็มโพริโอ อาร์มานี่ แต่ก็ไม่ได้ลอกเลียนรูปแบบผลงานเก่าๆ หรือชวนให้หวนคิดถึงอดีต หากแต่เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ และความต่อเนื่องของวิสัยทัศน์ หมายถึงการหยั่งรู้ด้วยสัญชาตญาณที่มีมาแต่แรกเริ่มนั้นยังคงมีความสมเหตุสมผลจวบจนปัจจุบัน” 

ACCESS ALL AREAS

การมองการณ์ไกลและมักทำอะไรล้ำหน้ากว่าคนอื่นๆ อยู่เสมอถูกตอกย้ำอีกครั้งเมื่อดีไซเนอร์สัญชาติอิตาเลียนผู้นี้ผสมผสานแฟชั่นกับศาสตร์ด้านอาหาร เขาปฏิเสธข้อจำกัดความเป็นแบรนด์แฟชั่นทั้งปวงโดยไม่เคยเสียภาพลักษณ์และจิตวิญญาณของแบรนด์ในขณะที่คนอื่นๆ ไม่สามารถประสบความสำเร็จเฉกเช่นเขา “ผมเปิด Emporio Armani Caffe ครั้งแรกในปีค.ศ. 1988 ณ ตอนนั้นผมเป็นคนแรกที่คิดริเริ่มทำคาเฟ่ ต่อมาแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ ก็ทำตาม ซึ่งสิ่งแรกที่ผมนึกถึงคือถ้าเรามีสถานที่ให้นั่งพัก นั่งดริงก์ กินอาหารเบาๆ หลังเลิกงานก็น่าจะดี แต่โปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นผมเล็งเห็นความสำคัญนอกเหนือจากความพึงพอใจ คืออยากนำเสนอไลฟ์สไตล์อันสมบูรณ์แบบด้วยการสอดแทรกสไตล์อาร์มานี่เข้าไปในทุกๆ ด้าน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็นับได้ว่าเป็นการเสี่ยงโชคที่ให้ผลผลิตงอกงาม” ผลลัพธ์ของการทุ่มเทแรงกายแรงใจดังกล่าวประกอบด้วย ร้านอาหาร Armani สาขาปารีส และสาขาในอิตาลีที่โรงแรมมาโซนี่ ในเครืออาร์มานี่กรุ๊ป ซึ่งทั้งสองร้านต่างได้รับรางวัลดาวดวงแรกจากมิชลิน 

/

อาร์มานี่ตอกย้ำให้เรารู้ว่าเขาไม่เคยหยุดอยู่แค่ในกรอบแฟชั่นเสื้อผ้า เพราะจักรวรรดิของเขามีทั้งเครื่องประดับ น้ำหอม เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านพร้อมบริการออกแบบตกแต่งภายใน บริษัทซื้อขายบ้าน ร้านอาหาร โรงแรม แม้กระทั่งช็อกโกแลต จึงเป็นเรื่องยากหากจะจินตนาการว่าใครสามารถทำได้เหมือนเขา

 

1570874274010782 52713835 10156256088826342 6763288952381112320 o1570874439283167 30740415 10155571114156342 5417393570732572672 o
1570874439556498 30739801 10155571114096342 3304542069401321472 o

“จริงอยู่ที่ว่าไม่มีที่ว่างสำหรับโปรเจ็กต์แบบนี้แล้ว เพราะแบรนด์อื่นหันมาทำตามผมกันหมด เราควรทำอย่างอื่นซึ่งมีพื้นที่ให้เสมอสำหรับความคิดแปลกใหม่” โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ที่ให้ความสำคัญกับโปรดักต์มากกว่าการโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงการเปิดเผยชีวิตส่วนตัวซึ่งจอร์โจ อาร์มานี่มักเบี่ยงเบนความสนใจและไม่เคยให้เราได้ล่วงรู้ถึงความรู้สึกของเขาเลย “แฟชั่นทุกวันนี้ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร จริงอยู่ที่เราต้องรู้วิธีทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้คือตัวโปรดักต์ ทุกอย่างเกิดขึ้นจากจุดนี้ และแน่นอนว่าผมใส่ใจกับโปรดักต์เป็นหลัก แม้แฟชั่นจะเปลี่ยนแปลงไปมากเมื่อมองจากจุดเริ่มต้นของผม แต่มันก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมอยู่เรื่อยๆ” แล้วทุกบริบทก็จบลงตรงที่พลังสร้างสรรค์สามารถยืนหยัดบนความมีอิสระเสรี  

1570874473463025 52779962 10156247108106342 6344270100442382336 o

related posts

Recommended posts for you