Happenings

19 ดีไซเนอร์กับผลงานชุดราตรีผ้าไหมในคืน THAI NIGHT

เผยโฉมผลงานจาก 19 ดีไซเนอร์ไทยผู้รังสรรค์ผ้าไหมไทยสู่ 95 สาวงาม มิสยูนิเวิร์ส 2018
Reading time 1 minutes

นับเป็นอีกความภาคภูมิใจของชาวไทยกับการได้มีส่วนร่วมในการประกวดนางงามจักรวาล Miss Universe 2018 ที่ปีนี้เดินทางมาจัดในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะประเทศเจ้าภาพ ทางกองประกวดจึงเนรมิตงานเลี้ยงกาล่าต้อนรับเหล่าสาวงามจาก 95 ประเทศ ให้กลายเป็นค่ำคืน Thai Night ที่เหล่าสาวงามต่างมาในลุคสวยสง่ากับชุดราตรีผ้าไหมไทยจากฝีมือการออกแบบ 19 ดีไซเนอร์ชั้นนำ เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทย และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักผ่านความงามวิจิตร งดงามของผ้าไหมมัดหมี่ของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรูปแบบต่างๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์สีมงคลประจำวันของคนไทย ไล่เรียงจากวันจันทร์ไปจนถึงวันอาทิตย์  ได้แก่ สีเหลือง, ชมพู, เขียว, ส้ม, ฟ้า, ม่วง, แดง 

1. Asava

พลพัฒน์ อัศวะประภา

ความเรียบง่ายและความชัดเจนในเอกลักษณ์ของ asava  ในปีนี้ทางแบรนด์จึงตั้งใจ ทำหน้าที่นำเสนอผ้าไทยให้มีความเป็นสากล ร่วมสมัย สามารถใส่ได้จริง เพราะตัวตนของดีไซเนอร์เชื่อว่าผ้าไทยหากนำมาถ่ายทอดหรือออกแบบได้อย่างถูกต้องเหมาะสมจะเป็นงานศิลปะประเภทหนึ่งที่มีความเป็นสากล ไม่ว่าชนชาติใดก็สามารถสวมใส่ได้ โดยนำเทคนิคที่มีกลิ่นอายของความเป็นไทย เช่นการจับพลีท การจับจีบ การโจงผ้า มาผสมผสานได้อย่างลงตัวกับความเป็น asava โดยยึดซิลูเอทและดีเทลต่างๆ ที่ทางแบรนด์ใช้มาตลอด

2. Ek Thongprasert

เอก ทองประเสริฐ

ในครั้งนี้ เอก ทองประเสริฐ ตั้งใจนำเสนอผ้าไหมไทยสีเหลืองทองและสีชมพูอ่อนตามโจทย์สีมงคลที่ได้รับในมุมมองใหม่ๆ โดยให้ความใส่ใจกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนางงามแต่ละประเทศที่มีคาแรคเตอร์แตกต่างกัน เพื่อสื่อสารให้คนไทยและนานาชาติได้เห็นว่าความงามของผ้าไทย  มีความเป็นสากล สามารถเข้าได้กับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ

3. Emotions Atelier

ธัญพิยสิษฐ์ หว่างพรม

ธัญพิยสิษฐ์ หว่างพรม หยิบยกเอาแรงบันดาลใจมาจากชุดฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในสไตล์เนี้ยบ เรียบ โก้ และร่วมสมัย แบบไม่มากไม่น้อยจนเกินไปมาทำให้ดูโมเดิร์นมากยิ่งขึ้นในสีโทนเย็นอย่าง สีเขียว สีกรม ด้วยการออกแบบที่เน้นการทำโครงสร้างชุดที่เข้ากับสัดส่วนรูปร่างของนางงาม เพราะเชื่อว่าเมื่อผู้สวมใส่ใส่แล้วมีความมั่นใจ ก็จะสามารถสื่อถึงความสวยงามออกมาได้

4. La Boutique

พัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกูล

เพื่อยกย่อง ส่งเสริม ภูมิปัญญาดั้งเดิมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จึงได้นำการนุ่งห่มของคนไทยในอดีต การใช้มือจับจีบผ้า การจัดสีผ้า มาเป็นแรงบันดาลใจและการออกแบบ เน้นในเรื่องของใช้วัสดุต่างๆ ให้คุ้มค่าที่สุดในการทำออกมาแต่ละชุด โดยเลือกใช้โครงสร้างคอร์เซ็ทมาเป็นคีย์หลักเพื่อทำให้สัดส่วนของผู้สวมใส่ดูสวยและมีรูปร่างมากขึ้น รวมถึงยังนำมาประยุกต์กับการตัดเย็บสมัยใหม่ในโทนสีดาร์ค บลู และเรดเอิร์ธ

5. Hook’s

ประภากาศ อังศุสิงห์

ชุดราตรีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปวัฒนธรรมและเทคนิคการทอผ้าไหมของไทย ที่มีลักษณะของลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ผสมผสานรูปลักษณ์การทอ โดยเลือกใช้สีฟ้า สีม่วง และสีชมพู ที่เป็นโทนสีมงคลของคนไทย

6. Kanapot Aunsorn

คณาพจน์ อุ่นศร

ด้วยดีไซน์อันแตกต่าง ความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ผลงาน เทคนิคที่หลากหลาย ไปจนถึงสไตล์ที่แสดงถึงความคอนทราสต์ระหว่างความเป็นเฟมินิสต์และสปอร์ตลุคเท่ๆ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้แบรนด์นี้แตกต่าง และน่าจับตามองบนเวที Miss Universe 2018 อีกแบรนด์หนึ่ง

7. Kloset

ณัฏฐ์ มั่งคั่ง

ความงามของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเส้นของสรีระของผู้หญิงหรือความอ่อนหวานมาเป็น แรงบันดาลใจ ซึ่งความอ่อนหวานเหล่านี้จะถูกปรับเปลี่ยนมาในลักษณะของดีเทลต่างๆ ที่จะสอดแทรกวัสดุพิเศษ เข้าไปในชุด เพื่อให้ผ้าไหมไทยในโทนสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน สีเขียวพาสเทล และสีส้ม มีความอ่อนหวาน และนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น

8. Milin

มิลิน ยุวจรัสกุล

ผู้หญิงของมิลินคือหญิงสาวที่เป็นตัวของตัวเอง มิลินจึงออกแบบผ้าไหมมัดหมี่ในโทนสีม่วงจากศูนย์ศิลปาชีฟ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้สาวงามแต่ละประเทศ ได้สะท้อนความงามของตัวเองออกมาอย่างมั่นใจผ่านชุดที่สวมใส่ เพื่อใช้ความงามของตนสร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับโลกต่อไป

9. Narong

ณรงค์ เกตุแก้ว

จากคอนเซ็ปต์ The Horizon เป็นเส้นแบ่งระหว่างท้องฟ้ากับพื้นโลกเปรียบความงามกับสองสิ่งมาใช้ในการออกแบบ ลายเส้นของช่วงแสงแดดยามพระอาทิตย์ตกไล่โทนสีเข้มอ่อน ถูกนำมาใช้ในการดีไซน์ผ้าในโทนสีแดง และสีม่วง เมื่อมารวมกับ DNA ของแบรนด์ คือ Craftsmanship, Sensunulity, Feminility, Exclusive ซึ่งงานของแบรนด์จะเกี่ยวข้องกับงานฝีมือ งานปักทั้งหมด 

10. Pattarat

พัทธรัตน์ อาจวงษ์

เสน่ห์ของงานคัตติ้งและการวางผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ถูกนำมาใช้ในการออกแบบผ้าไหมไทยเพื่อสาวงามบนเวทีการประกวด Miss Universe 2018 แบรนด์ได้นำผ้าไหมไทยในโทนสีส้มมาออกแบบให้ดูสนุกมากขึ้น 

11. Patinya

ปฏิญญา เกี่ยวข้อง

คอนเซ็ปต์ของมิสยูนิเวิร์สกับ Patinya คล้ายกันมาก เพราะผู้หญิงของ Patinya คือผู้หญิงที่มั่นใจในตัวเอง ใส่ใจในรายละเอียด ความประณีต และมีความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นเป็นความท้าทายที่ต้องออกแบบชุดอย่างไรเพื่อส่งเสริมให้สาวงามผู้สวมใส่ออกมาสวยและดูดีที่สุด

 

12. L’ Present

อนุรักษ์ ร่วมสุข

 “วันอาทิตย์” ที่มีเฉดสีแดงอมส้มมาออกแบบชุด โดยแรงบันดาลใจสำคัญที่เป็นภาพติดตาที่เห็นประจำมาตั้งแต่สมัยเด็กและก่อนเริ่มทำแบรนด์เสื้อผ้าคือ พระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในชุดผ้าไหมไทย ที่มีพระสิริโฉมงดงามจนยากจะลืมเลือน ซึ่งเมื่อเติบโตขึ้นและได้มีโอกาสทำแบรนด์เสื้อผ้า จึงคิดว่าผ้าไหมไทยสามารถนำมาประยุกต์ให้มีสไตล์สากลได้ 

13. Surface

อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์

แรงบันดาลใจมากจากชุดฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แฟชั่นยุคปลายปี 1950 – ต้นปี 1960 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนยุโรปและอเมริกา มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบที่มีความโรแมนติกและคลาสสิก

14. Tipayaphong

ทิพยพงษ์ ภูษณะพงษ์

ดอกกุหลาบ คือแรงบันดาลใจที่เลือกหยิบยกมาออกแบบผ้าไหมไทยให้กลายเป็นชุดราตรีแก่สาวงาม โดยเหตุผลที่เลือกดอกกุหลาบ เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่า แม้ดอกกุหลาบจะสวยงาม แต่ก็ยังมีหนาม เปรียบเสมือนผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความสวยงาม แฝงไปด้วยความฉลาด ความรู้ ดีเทลของชุดจึงออกแบบเป็นกลีบกุหลาบ แต่ละมุมจะมองเห็นเป็นทรงเรขาคณิต 

15. Tohns

ธรธรรม พงษ์พานิช

คอนเซ็ปต์ที่ใช้ในการออกแบบงานระดับชาตินี้ ได้นำคีย์หลักของแบรนด์คือ timeless reduce หรือการนำเสื้อผ้าในอดีตกลับมาทำใหม่ให้ดูสดใหม่ ใส่ได้จริง มารังสรรค์เป็นชุดราตรีจากผ้าไหมไทยในโทนสีเหลืองให้แก่สาวงามได้สวมใส่ ซึ่งผ้าไหมไทยโทนสีเหลืองจะทำให้คิดถึงดอกราชพฤกษ์ ที่เป็นดอกไม้ประจำชาติไทย และสามารถทำให้สาวงามเผยความสดใส ความมั่นใจในสไตล์ตัวเอง

16. Tube Gallery

พิสิฐ จงนรังสิน

คอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่แบรนด์ชอบ คือการดีไซน์เป็นแบบวอลลุ่ม ได้โชว์เนื้อผ้าได้เต็มที่ ใส่แล้วต้องโชว์สัดส่วนของผู้หญิงให้เห็น ซึ่งชุดจะมีความสากลผสมกับความเป็นไทยในโทนสีโอรสผสมเทา, สีเงินผสมขาว และสีน้ำเงินโคบอลท์

17. Valentier

ดนวัต พฤกษ์ชินวร

คอนเซ็ปต์ที่วางไว้คือ อยากให้ผู้หญิงเป็นในแบบฉบับที่ตัวเองเป็น ซึ่งเราอยากจะส่งเสริมภาพลักษณ์ของสาวงามที่ได้สวมใส่ชุดราตรีผ้าไหมไทยให้มีบุคลิกที่สง่างามตามคาแรคเตอร์ของแต่ละคน โดยต้องไม่ไปลดทอนความสวยงามของตัวผ้าไหมด้วย ซึ่งชุดจะออกมาในโทนสีชมพู 

18. Vickteerut

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์

ชุดราตรีจากผ้าไหมไทย ในโทนสีเขียว สีฟ้าน้ำทะเล กลายเป็นโจทย์หลักของการออกแบบ ที่เน้นความเรียบง่าย Timeless และยังคงความคลาสสิกอันเป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของแบรนด์ Vickteerut

19. Wisharawish

วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข

สไตล์ผู้หญิงของ Wisharawish คือเป็นผู้หญิงที่มีความมั่นใจในตัวเอง การออกแบบเน้นหนักไปที่ความเรียบง่าย กล้าที่จะลองผิดลองถูก ทำให้เกิดมิติหรือมุมมองใหม่และมีความร่วมสมัย จุดสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือการผสมผสานงานฝีมือดั้งเดิม มีการนำดอกไม้มงคลของไทยมาประยุกต์ให้เข้ากับการออกแบบที่เป็นระดับสากล เพราะตั้งใจใช้โอกาสนี้นำเสนอมรดกภูมิปัญญาของไทยสู่สายตาชาวโลก

related posts

Recommended posts for you