The LVMH Prize Has Been Renamed to Honor Karl Lagerfeld
นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่อึดใจ คอแฟชั่นที่รอลุ้นผลรางวัล LVMH Prize 2019 ก็จะได้ทราบผู้ชนะที่คว้ารางวัลสุดยอดนักออกแบบหน้าใหม่จากค่ายลักชัวรีแบรนด์เบอร์ต้นของโลก ซึ่งเปรียบเสมือนใบเบิกทางสู่วงการแฟชั่นชั้นเยี่ยม พร้อมพ่วงเงินรางวัลกว่า 150,000 ยูโร (หรือคิดเป็นเงิน 5 ล้านกว่าบาท) ไปพัฒนาผลงานให้เติบโต พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นแบรนด์ดีไซเนอร์อย่างเต็มตัว ซึ่งที่ผ่านมา ล้วนมีดีไซเนอร์ผู้ตามหาฝันมาลงประชันฝีมือในสนามแข่งสุดหินที่การันตีความสำเร็จมาแล้วทั้ง Jacquemus แบรนด์สายเลือดฝรั่งเศสตอนใต้ที่เก็บเกี่ยวความประทับใจจากช่วงเวลาพักตากอากาศมาเป็นดีเอ็นเอ Doublet แบรนด์สตรีทคิดต่างจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ทวิสต์ความ camp ได้อย่างแตกต่าง และ Virgil Abloh ดีไซเนอร์หนุ่มมากฝีมือ ผู้ปฏิวัติวงการสตรีทแฟชั่นให้ขึ้นมาเทียมทัดกับแบรนด์บูติกระดับแถวหน้า
และในปีนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่การจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับของ 'คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์' ไกเซอร์แห่งโลกแฟชั่นที่เป็นเคยเป็นหนึ่งในกรรมการผู้ตัดสินรางวัลดังกล่าว และยังแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบหน้าใหม่ได้เดินรอยตาม ทางค่าย LVMH จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อรางวัลพิเศษที่มอบให้กับดีไซเนอร์ดาวเด่นของโครงการเป็น Karl Lagerfeld Prize เพื่อเป็นสดุดีแด่อัจฉริยะดีไซเนอร์ ผู้เป็นตำนานของวงการแฟชั่น โดยงานนี้ทาง Delphine Arnault ผู้อยู่เบื้องหลังการประกวดโครงการ LVMH Prize ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรกในการทำงานที่เปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น และพลังงานของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน และไม่ว่าใครก็ตามก็ต้องหลงใหลในแฟชั่นของเขาด้วยกันทั้งนั้น และสำหรับรางวัล Karl Lagerfeld นี้ก็เปรียบเสมือนการตอกย้ำความใกล้ชิดที่เราร่วมพัฒนาด้วยกันมาตลอดหลายปี และยังเป็นการยกย่องอัจฉริยะบุคคลแห่งโลกแฟชั่น ที่สามารถเปลี่ยนปารีสให้กลายเป็นเมืองหลวงแฟชั่นของโลกได้”






รางวัล Karl Lagerfeld Prize เตรียมประกาศผลอย่างเป็นทางการ ในงานมอบรางวัล LVMH Prize 2019 วันที่ 4 กันยายนนี้ที่ Fondation Louis Vuitton ซึ่งผู้ชนะรางวัลสูงสุดจะได้รับเงินราวัล 150,000 ยูโร (หรือคิดเป็นเงิน 5 ล้านกว่าบาท) พร้อมเข้าโครงการให้คำปรึกษาตลอดทั้งปีจากทีมนักออกแบบในเครือ LVMH ที่จะอบรมทักษะในด้านการออกแบบ การผลิต วิธีสร้างภาพลักษณ์ ไปจนถึงคำนวนตัวเลขด้านการตลาด จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นเวลา 1 ปี
