Pop culture

The Rise of Co-Working Spaces

ไขข้อข้องใจ ว่าทำไมทำงานที่บ้านดีๆ ถึงไม่ชอบ แต่ชอบไปนั่งทำงานข้างนอก
Reading time 32 seconds

มนุษย์ทำงานส่วนใหญ่ ถ้าให้เลือกได้ ใครๆก็อยากทำงานที่บ้าน ไม่ต้องเข้าออฟฟิศกันทั้งนั้น ว่าแต่ทำงานที่บ้านเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพจริงๆเหรอ? ความนิยมของโค-เวิร์กกิ้งสเปซที่ดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั่วโลกทำให้เราต้องกลับมาศึกษาประเด็นนี้ใหม่อีกครั้ง

แน่นอนว่าสาเหตุสำคัญของการแพร่หลายของโค-เวิร์กกิ้งสเปซคือไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ทำงานยุคใหม่ที่ชอบทำงานอิสระมากกว่ามากกว่าทำงานกับองค์กรใหญ่ๆ เทคโนโลยีของโลกยุคนี้เปิดโอกาสให้เราสามารถมีบริษัทของตัวเองได้ง่ายๆ และทำงานจากที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ แล้วถ้าแบบนั้น ทำไมไม่ทำงานที่บ้านล่ะ? นิโคล สเป็คเตอร์ นักข่าวแห่งเอ็นบีซีนิวส์บอกว่าฟังดูง่าย แต่เรื่องนี้กลับซับซ้อนกว่านั้น

ลองนึกภาพเวลาเราทำงานในองค์กรใหญ่ดูสิ ทำงานไปได้ห้านาที เพื่อนเรียก กว่าจะดึงสติกลับมาทำงานได้ ปรากฏว่าเจ้านายเรียกไปถามเรื่องงานอีก การขัดจังหวะที่ทำให้สมาธิแตกกระเจิงเช่นนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณอยู่บ้าน ในทางตรงกันข้าม การอยู่บ้านอาจทำให้สมาธิคุณแตกกระเจิงมากกว่าเดิม เพราะอยู่ดีๆ ก็นึกได้ว่าต้องเก็บผ้า อีกเดี๋ยวเดียวก็ถึงเวลาต้องเตรียมอาหารกลางวันแล้ว เรื่องที่จะมาเบี่ยงเบนความสนใจและสมาธิอันแสนสั้นดูจะเกิดขึ้นง่ายกว่าเดิมอีกเมื่อเราอยู่ที่บ้าน อย่าพูดถึงเรื่องงานเลย

แล้วโค-เวิร์กกิ้งสเปซจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดคือบรรยากาศ สเปซแบบนี้มักเป็นที่ที่คนที่ต้องการจะทำงานมาชุมนุมกันเพื่อทำงานของตัวเอง ซึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบรรยากาศแบบนี้เองที่ช่วยเพิ่มความตั้งใจในการทำงานของคุณได้ชะงัด และอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่สำคัญมากคือในเมื่อคุณอุตส่าห์เสียเงินจ่ายค่าใช้บริการสเปซแล้ว ทำไมคุณจะปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ล่ะ? แม้โค-เวิร์กกิ้งสเปซส่วนใหญ่อาจจะมีโซฟาให้นั่งพัก แต่ดูแล้วก็ดูไม่ถูกอยู่ดี และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่คนชอบโค-เวิร์กกิ้งสเปซคืออะไรรู้ไหม? ที่นี่อาจทำให้คุณได้เจอคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ที่สำคัญในการทำงานอีกต่างหาก

ถ้าอ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกสนใจ บอกได้เลยว่าตอนนี้ กรุงเทพฯก็มีโค-เวิร์กกิ้งสเปซหลากสไตล์ให้เลือกลองกันได้ตามสะดวก ตามแต่รสนิยมและทุนทรัพย์ของแต่ละคน และนี่คือตัวอย่างที่เราเลือกมาให้แล้ว

 

 

Gaysorn Urban Resort

แม้จะชื่อว่ารีสอร์ต แต่อันที่จริงแล้ว Gaysorn Urban Resort ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2,300 ตารางเมตร บนชั้น 19-20 ของเกษรทาวเวอร์นี้คือพื้นที่แบบ Co-Shaing Space แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ Work - Live - Play - Grow ที่ผสมผสานความเป็นธรรมชาติและความเป็นเมืองเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกทางธุรกิจระดับเวิลด์คลาส ทั้งห้องประชุม โซนทำงาน โซนอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมสถานที่จัดอีเวนต์ เรียกว่าครบจบในที่เดียว (gaysornurbanresort.com)

/
JUSTCO

JustCo อีกหนึ่งแบรนด์โค-เวิร์กกิ้งสเปซจากสิงคโปร์ที่น่าจับตามอง ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ Let's Make Work Better โดยนำเสนอพื้นที่ที่เป็นมากกว่าที่ทำงาน แต่เป็นชุมชนใหม่เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดย JustCo สาขาแรกที่ เอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ นับเป็นโค-เวิร์กกิ้งสเปซที่ใหญ่ที่สุดประเทศไทยในขณะนี้ โดยมีพื้นที่กว่า 3,200 ตารางเมตร แถมดูวัยรุ่นยิ่งขึ้นไปอีกด้วยภาพผลงานตกแต่งฝีมือศิลปิน Pomme Chan (justcoglobal.com/th)

/
The Great Room

The Great Room แบรนด์พื้นที่ร่วมสำหรับการทำงานจากสิงคโปร์ (อีกแล้ว) เปิดตัวอย่างหรูหราที่เกษร ทาวเวอร์ ชั้น 25-26 โดยสเปซนี้จับมือกับสตูดิโอออกแบบชั้นนำของโลกอย่าง Michael Fiebrich Design เพื่อออกแบบพื้นที่ให้มีความทันสมัย และเอื้อต่อการทำงาน ในขณะเดียวกันก็มีโซนที่เสริมสร้างความผ่อนคลาย โดยพื้นที่แบ่งออกเป็นหลายส่วนเพื่อให้เอื้อต่อการทำงานในรูปแบบแตกต่างกันไป (thegreatroomoffices.com)

/

related posts

Recommended posts for you