Watches

Dial F For Fendi

หากปราศจากลูกเล่นสนุกๆ ก็คงไม่ใช่นาฬิกาของ Fendi
Reading time 36 seconds
"ถ้าสังเกตจะเห็นว่าตอนนี้โลกแฟชั่นกำลังฮิตโลโก้ แนวโลโก้มาเนียกำลังหวนกลับมา แต่ก็มีความทันสมัยไม่เหมือนเดิม นาฬิกาของเฟนดิเองก็ตอบรับความนิยมในโลกแฟชั่นอยู่แล้ว"

เฟนดิเริ่มต้นผลิตนาฬิกาเมื่อปีค.ศ. 1988 ในนามเฟนดิ ไทม์พีซ (Fendi Timepieces) โดยผสมผสานความเชี่ยวชาญการผลิตนาฬิกามาตรฐานสวิสเข้ากับดีไซน์หรูหราแบบอิตาเลียน  อย่างคอลเลกชั่นล่าสุดในชื่อ Run Away แต่ไม่ว่าจะคอลเลกชั่นไหน สิ่งที่ทุกผลงานมีร่วมกันก็คือความสนุกสนานและเซอร์ไพรส์ด้วยลูกเล่นและดีไซน์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร

คอลเลกชั่น Run Away โดดเด่นด้วยดีไซน์โลโก้ตามเทรนด์โลโก้มาเนีย โดยโลโก้ตัว F ดีไซน์แบบกลับหัวและเอียงๆ แบบเยื้องศูนย์ โลโก้นี้นำแรงบันดาลใจมาจากโลโก้ F is Fendi ที่คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ออกแบบไว้เมื่อไม่นานมานี้ และใช้ประดับอยู่บนกระเป๋ารุ่น Runaway เมื่อฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว 2017 คอลเลกชั่นนาฬิกา Run Away นี้เรียกได้ว่ามาแบบครบถ้วนสมบูรณ์ มีทั้งรุ่นผู้ชายและรุ่นผู้หญิง ตัวเรือนสตีลเรียบๆ หรือแบบทูโทน ดีไซน์โลโก้เรียบง่ายหรือแบบประดับเพชร (ในรุ่น Run Away Diamonds) 

 

ในงานแสดงนาฬิกาเฟนดิล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ นครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ มร. โดเมนิโก โอลิเวรี ซีอีโอของ เฟนดิ ไทม์พีซ ถึงมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานใหม่และความชื่นชอบในนาฬิกาของคนรุ่นใหม่

 

คอลเลกชั่น Run Away กันบ้าง คุณตั้งใจออกแบบมาเพื่อใคร

“คนรุ่นใหม่ คนที่ชื่นชอบแฟชั่น คนที่สนใจว่าแฟชั่นกำลังไปในทิศทางไหน แต่ขณะเดียวกัน ถ้าคุณชอบดีไซน์เรียบๆ ไม่หวือหวามากก็น่าจะถูกใจเช่นกัน เพราะคอลเลกชั่นนี้มีตัวเลือกหลากหลายรูปแบบ”

 

ช่วยเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจในการใช้โลโก้ในการออกแบบได้ไหม

“ถ้าสังเกตจะเห็นว่าตอนนี้โลกแฟชั่นกำลังฮิตโลโก้ แนวโลโก้มาเนียกำลังหวนกลับมา แต่ก็มีความทันสมัยไม่เหมือนเดิม นาฬิกาของเฟนดิเองก็ตอบรับความนิยมในโลกแฟชั่นอยู่แล้ว รวมถึงสอดคล้องกับแนวทางของแบรนด์ด้วย”

 

ผลงานของแบรนด์เฟนดิ มีอิทธิพลต่อการออกแบบนาฬิกาเสมอเลยใช่ไหม

“นั่นเพราะเราทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดครับ ซิลเวีย เวนตูรินี เฟนดิผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แอ็กเซสเซอรี่ ซึ่งก็รวมถึงนาฬิกาด้วย เราได้แรงบันดาลใจจากกันและกัน” 

 

เอาจริงๆ นะ คุณคิดว่านาฬิกามีบทบาทอย่างไรในชีวิตเราทุกวันนี้

“ว่ากันตามตรง ทุกวันนี้เราดูเวลาจากสิ่งรอบตัวได้ ไม่ต้องใส่นาฬิกาเพื่อดูเวลาหรอก แต่ที่คนยังใส่อยู่เพราะนาฬิกาเป็นสัญลักษณ์ของความแตกต่าง สะท้อนตัวตน และบางครั้งก็เป็นสิ่งเชื่อมโยงคุณเข้ากับแบรนด์ที่คุณชอบ เราผลิตนาฬิกาดีไซน์ซึ่งบางครั้งก็เป็นมากกว่าของประดับตกแต่ง เพราะสื่อความรู้สึกส่วนตัว ส่วนสมาร์ทวอทช์ ผมว่ามันเน้นไปที่ประโยชน์ของฟังก์ชั่นต่างๆ มันจึงเป็นแนวทางที่แตกต่างกันระหว่างนาฬิกาที่เน้นฟังก์ชั่นกับอารมณ์ความรู้สึก”

 

ว่ากันว่าลักชัวรี่นั้นเป็นเรื่องของประสบการณ์ ไม่ใช่แค่โปรดักต์ คุณคิดว่าประสบการณ์อะไรที่เราจะได้จากนาฬิกาของเฟนดิ

“ผมว่าเป็นประสบการณ์จากการได้ครอบครองนาฬิกาดีไซน์สวยที่สะท้อนว่าตัวคุณเป็นใคร และชอบอะไร และคุณยังได้สนุกกับเวลาในแบบไม่เหมือนใครด้วยครับ”   

นอกจากรุ่น Run Away แล้ว เฟนดิยังมีนาฬิกาอีกหลายคอลเลกชั่นให้คุณได้เลือก เช่น  Policromia ประดับประดาด้วยอัญมณีราวกับเป็นจิวเวลรี่ สร้างสรรค์โดย เดลฟิน่า เดเลเทรซ ลูกสาวของซิลเวีย เวนตูรินี เฟนดิ ส่วนช่วงกลางพีระมิด คือ Fendi iShine ซึ่งผสมผสานสิทธิบัตรในการหมุนเม็ดมะยมเปลี่ยนมาร์กเกอร์บนหน้าปัดเป็นอัญมณีสีต่างๆ  และ Selleria ซึ่งเน้นโชว์ทักษะฝีมือการสร้างสรรค์เครื่องหนังตามแบบฉบับกระเป๋ารุ่นดังในชื่อเดียวกัน  หรือแบบใส่ได้ง่าย ราคาจับต้องได้อย่าง Chameleon, Momento Fendi และ  My Way

related posts

Recommended posts for you