Women

เส้นทาง 'อายุน้อยร้อยล้าน' ของ Kylie Jenner

Kylie Jenner เธอคือหญิงเก่ง ที่มีดีมากกว่าคอนเทนต์ในโลกโซเชียล
Reading time 21 seconds


ลบภาพ 'นักธุรกิจหญิงเก่ง' แบบเก่า ไปได้เลย....เมื่อในยุคโซเชียล มีเดีย 4.0 ครองเมืองแบบนี้ หากคิดจะรวยด้วยธุรกิจออนไลน์คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป กรณีนี้เห็นได้ชัดจาก Kylie Jenner น้องสาวจอมสร้างซีนวัย 20 ปีจากบ้านคาร์เดเชียน ที่นอกจากจะขยันปลุกกระแสชีวิตเรื่องส่วนตัวให้ถูกพูดถึงอย่างไม่ขาดสาย อีกหนึ่งธุรกิจ ซึ่งสร้างรายได้ให้เธอเป็นกอบเป็นกำคงหนีไม่พ้นแบรนด์เครื่องสำอาง Kylie Cosmetics ที่สร้างยอดขายได้อย่างถล่มทลาย จนทุกวันนี้ผ่านไปเพียง 3 ปี ตัวเลขธุรกิจของแบรนด์เมกอัพเซเลบริตี้มีแนวโน้มเติบโตถึง 900 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) ส่งให้เธอกลายเป็นหนึ่งใน 'ผู้หญิงที่รวยสุดของสหรัฐอเมริกา' ลำดับที่ 27  จากการจัดโพลโดยนิตยสารชื่อดังเจ้าจัดอันดับไปครอง แซงหน้า คิม คาร์ดาเชียน เวสต์ ที่รั้งอยู่อันดับ 54 ด้วยตัวเลขรายได้ 350 ล้านเหรียญ รวมไปถึงควีน ออฟ ป็อบ อย่าง มาดอนน่าที่เก็บรายได้มาเพียง 590 ล้านเหรียญ ติดอันดับที่ 35  

ซึ่งหากวิเคราห์ถึงเส้นทาง 'อายุน้อยร้อยล้าน' ของไคลีย์ เจนเนอร์ หลายคนอาจมองว่า ไคลีย์เกิดและเติบโตมาในครอบครัวบ้านคาร์เดเชียนที่ร่ำรวยทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง (รวมถึง ข่าวฉาวที่ไม่ว่างเว้นตั้งแต่ยุครายการเรียลลิตี้ Keeping Up with the Kardashians เคยรุ่งเรือง)  แต่เธอเองก็ไม่เคยหยุดนิ่ง พยายามใช้กระแสจากโลกออนไลน์มาเป็นจุดเริ่มต้นสร้างแผนธุรกิจในยุคเซเลบริตี้โซเชียล มีเดียครองเมือง เห็นได้ตั้งแต่แบรนด์แฟชั่นจริตสาว แอล.เอ. ที่ปลุกปั้นมากับเคนดัล เจนเนอร์ในชื่อ Kendall + Kylie ก่อนประเดิมธุรกิจแบรนด์เมกอัพอย่างเต็มตัวภายใต้ชื่อ KYLIE Cosmetics ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ ยอดจองทางออนไลน์ได้อย่างถล่มทลายตั้งแต่เริ่มแรก พร้อมสร้างสถิติกวาดรายได้ไปถึง 19 ล้านเหรียญ (ราวๆ 631,00,000 บาท) ในเดือนพฤศจิกายน 2016 จากการเปิดตัว Kylie Lip Kits พร้อมตีตราความลิมิเต็ดด้วยจำนวนการผลิตเพียง 15,000 ชุด ที่สร้างยอดจองหมดเกลี้ยงภายใน 24 ชั่วโมง และเริ่มขยายสร้างอีเวนต์ในรูปแบบแบบ ป็อบ อัพ สโตร์เป็นของตัวเองในร้าน Topshop ตามหัวเมืองต่าง จนกวาดกำไรไปถึง 230 ล้านเหรียญ! (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8 พันล้านบาท)  

ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าเธอใช้ความได้เปรียบจากสื่อโซเชียล มีเดียมาเป็นตัวแปรขับเคลื่อนธุรกิจบนโลกออนไลน์ ซึ่งได้เหล่าฟอลโลว์เวอร์กว่า 110 ล้านคนที่คอยติดตามชีวิตของเธอผ่านทางอินสตาแกรมมาเป็นฐานกำลังซื้อสำคัญ ก่อนทยอยโปรโมตเพื่อขยายความสนใจในวงกว้าง จนส่งให้ชื่อของ KYLIE Cosmetics ของ ไคลีย์ เจนเนอร์ กลายเป็นต้นแบบธุรกิจความงามของสาวโซเชียลในยุคนี้ไปแล้วก็ว่าได้  

1585193496701768 54768de9 ce9f 41f8 b0de 1792000978761585193496575918 f987492d 6fce 4f9b 931d cb8fcc53a24b
1585193496567588 1e51c2b1 02a8 44da 9d92 4254a485065a1585193496567755 6bb641ef c6cd 4223 b4ce 8c256ee83f77

related posts

Recommended posts for you